คุยกับสถาปนิกรังสิต รับออกแบบครบวงจร บริษัทชื่อดัง 595 นนทพรก่อสร้าง จ. เพชรบุรี

คุยกับสถาปนิกรังสิต รับออกแบบครบวงจร

บริษัทชื่อดัง 595 นนทพรก่อสร้าง จ. เพชรบุรี

 

ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิตหลายคนหลังเรียบจบทำงานในเมืองได้สักพักก็ขอกลับบ้านเกิดไปตั้งรากฐานขยายธุรกิจต่อยอดจากที่ได้ร่ำเรียนมาหลายต่อหลายคน และ “นุ่น” ลฎาภา เพ็ญจันทร์ ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 18  มหาวิทยาลัยรังสิต ก็เช่นกันที่หันหลังให้เมืองไปเปิดกับธุรกิจรับออกแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ บริษัท 595 นนทพรก่อสร้าง ในจังหวัดเพชรบุรี สำหรับศิษย์เก่าคนนี้แรกเริ่มเดิมทีช่วงเรียนมัธยมศึกษาไม่ได้มีความคิดอยากจะเรียนสถาปัตย์เลย เพราะด้วยเป็นคนที่ไม่มีความถนัดทางด้านการวาดภาพ ไม่มีหัวงานออกแบบ และไม่เคยเตรียมความพร้อมในการไปเข้าโรงเรียนติวความถนัดใดเลย มีแต่ความคิดจะเรียนในสายที่ตัวเองอยากเรียนอย่างคณะจิตวิทยาเท่านั้น

แต่เมื่อความฝันไปได้ไม่สวย เนื่องจากคณะ/สาขา ที่ตัวเองอยากเรียนนั้น ถึงพยายามสอบเข้าแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ต้องฟังคำแนะนำจากคุณพ่อให้ “ลองเรียนสถาปัตย์ดูไหม?” เพราะที่บ้านเองก็ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว จึงทำให้เริ่มมีความคิดว่าคงต้องเรียนทางนี้จริงๆ แต่ะการเอ็นทรานซ์ได้ผ่านไปแล้วเราไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือกเรียนรัฐบาลได้แล้ว จึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต ที่คุณพ่อชี้ช่องทางว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจและมีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  ประกอบกับขณะนั่นเองก็มีผลงานของรุ่นพี่ ศิษย์เก่า และมหาวิทยาลัยรังสิตก็เป็นที่รู้จักสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดก็นับว่ามีชื่อเสียงอยู่ไม่น้อย คำถามที่สัมภาษณ์เมื่อเข้ามาสมัครเรียน “หนูไม่มีความรู้ ไม่มีพื้นฐานหรือสกิลทางด้านนี้เลย จะเรียนได้หรือ?”  คำตอบที่ได้รับและไม่มีวันลืมเลยนั่นคือ ..สามารถเรียนได้เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของเราเปิดหลักสูตรการเรียนในรูปแบบของ Digital Design เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาสนับสนุนงานออกแบบ ตรงนี้ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น ไม่กลัวว่าจะเรียนไม่ได้ เพราะเชื่อว่าเราสามารถเริ่มต้นใหม่ที่นี่ได้ นี่คือก้าวแรกที่เริ่มเปิดใจ เริ่มรักที่จะเรียนสายวิชาชีพนี้

ประสบการณ์ที่ได้รับจาการเรียนที่นี่ เมื่อจบการศึกษาและเริ่มต้นสู่ชีวิตการทำงานแล้ว ก็ยังมีกลิ่นไอความเป็นสถาปัตย์รังสิต ได้รับโอกาสจากเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้อง คอนเนกชั่นต่างๆ ที่ทำให้ได้เริ่มต้นทำงานหลังเรียนจบในอาชีพสถาปนิกกับบริษัททันที ตรงนี้เองที่ทำมองเห็นว่าเมื่อเวลาเราเข้ามาทำงานในบริษัท นอกจากความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้งานทำแล้ว เครือข่ายก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่รู้จักใครเลยอาจจะทำให้เราได้รับโอกาสช้ากว่าก็ได้ แต่ด้วยวัฒนธรรมของสถาปัตย์รังสิต ที่ทุกคนดูแลกันจึงพาโอกาสนี้มาด้วยนั่นเอง นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่อยากฝากคือไม่เคยรู้สึกด้อยไปกว่าใคร  ไม่เคยคิดว่าการจบมหาวิทยาลัยเอกชนจะหางานทำไม่ได้ เพราะในโลกใบใหญ่นี้มีพี่น้องเครือข่ายของเราที่แข็งแรง เก่ง ผลงานไม่น้อยหน้าใคร ทำให้เป็นพื้นฐานความมั่นใจให้กับรุ่นน้องทุกคนที่ออกมาใช้ชีวิตสายอาชีพนี้ได้

“เพราะการเรียนและการทำงาน มีความเหมือนกันตรงที่ว่า การเรียนเราก็เริ่มต้นหัดเรียนรู้ใหม่ การทำงานก็เช่นกันเริ่มต้นทำงานใหม่ แต่ความต่างและความโดดเด่นที่จะวัดความสามารถเรา คือ เราสามารถนำสิ่งที่เรียนนั่นมาปรับใช้ได้มากแค่ไหน ให้ความสำคัญและเต็มที่กับงานจนเกิดศักยภาพและโชว์ความสามารถของเราผ่านชิ้นงานที่เราทำได้มากแค่ไหน ไม่ได้วัดกันที่ชื่อเสียงของสถาบัน เพราะเราทุกคนมีความเท่าเทียมกัน” ตลอด 3 ปีกับประสบการณ์ของการทำงานเป็นสถาปนิกในบริษัท กับความรู้สึกอิ่มตัวกับการทำงานในเมือง เพราะหากลาออกและย้ายไปทำงานที่อื่นก็ต้องเจอกับการทำงานในออฟฟิศแบบเดิมๆ จึงหันเหชีวิตกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเพชรบุรี มาสานต่อธุรกิจที่ที่บ้านทำอยู่ โดยมาเริ่มจัดตั้งบริษัทให้เป็นรูปเป็นร่างต่อยอดงานจากที่คุณพ่อคุณแม่ทำไว้  จึงจับมือกับน้องชายซึ่งจบทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรังสิตด้วยเช่นกัน เปิดบริษัทในชื่อ บริษัท 595 นนทพรก่อสร้าง จำกัด โดยรับออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง ครบวงจร ตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันเปิดมากว่า 3 ปีแล้ว ได้รับความเชื่อใจจากลูกค้าจนบอกทำให้ได้รับงานไม่ขาดสายทั้งงานออกแบบ ดีไซน์อาคาร บ้าน ต่างๆ และงานรับเหมาก่อสร้างมากมายทั้งในและนอกพื้นที่

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.