GC กระตุ้นเทรนด์รักษ์โลกเปิดลานสยามดิสฯช้อปปิ้งสินค้ารีไซเคิลจากขยะทะเล

GC กระตุ้นเทรนด์รักษ์โลก

เปิดลานสยามดิสฯช้อปปิ้งสินค้ารีไซเคิลจากขยะทะเล

 

          บมจ.โกลบอล เคมิ คอล เปิดต้นคริสต์มาสรีไซเคิลรักษ์โลก ทำจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้สูง 10 เมตร พร้อมโชว์คอลเลคชั่นรักษ์โลก เสื้อยึด กระเป๋าเป้ ที่อัพไซคลิ่งจากขยะพลาสติกในทะเลเป็นครั้งแรกจากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนไทย ภายใต้แนวคิด “Circular Living” #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

         นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า จีซี ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและเคมีภัณฑ์ของประเทศ ได้ยกระดับอุตสาหกรรมไทยในด้านการอัพไซเคิลขยะพลาสติกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัว Thailand Collection ของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ต้นแบบการอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจากท้องทะเลไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นในประเทศไทย ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในกิจการของมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมทั้งเปิดต้นคริสต์มาสทำจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ สูง 10 เมตร กว้าง 5 เมตร จากนักออกแบบแบรนด์ TAM:DA (ทำดะ)

“การเปิดตัว Thailand Collection ในครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาใช้ใช้ชีวิตแบบ Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ด้วยการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าสูงสุดเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนทะเลไทยให้สวยงามและยั่งยืนสู่คนรุ่นหลังต่อไป”

ซึ่ง GC ได้เริ่มต้นดำเนินโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, มูลนิธิอีโคอัลฟ์ โดยทาง GC ริเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์  2560 เพื่อส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทย โดยการเก็บขยะพลาสติกในทะเลและชายหาดที่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง และจังหวัดภูเก็ต จนสามารถรวบรวมขยะพลาสติกจำนวนทั้งหมดถึง 20 ตัน เข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่งแปลงร่างขยะพลาสติกเหล่านั้นด้วยนวัตกรรม กลายเป็นเสื้อยืดและกระเป๋าเป้ โดยใช้ชื่อว่า ไทยแลนด์ คอลเลกชัน ซึ่งเสื้อยืดมีทั้งหมด 3 ลาย ประกอบด้วย ดีไซน์ที่ 1: Upcycling the Oceans, Thailand(อัพไซคลิ่ง ดิ โอเชี่ยน ไทยแลนด์) ดีไซน์ที่ 2: From Trash to Trashion (ฟอร์ม แทรส ทู แทรสชั่น) และดีไซน์ที่ 3: Trash to Treasure (แทรส ทู เทรสเชอร์) ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น จาก “เจมส์” จิรายุ ตั้งศรีสุข แต่ละตัวทำจากขยะขวดพลาสติกใส 14 ขวด

นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานคือการเปิดตัวต้นคริสต์มาสรีไซเคิลทำจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ สูง 10 เมตร กว้าง 5 เมตร โดยใช้กล่องใส่ซีดีจำนวน 2,500 ชิ้น จากการออกแบบของธนวัต มณีนาวา จากแบรนด์ TAM:DA (ทำดะ)

นายธนวัต มณีนาวา นักออกแบบผลิตภัณฑ์รีไซเคิล กล่าวว่า ได้รับโจทย์ให้ออกแบบต้นคริสต์มาสที่เป็นวัสดุเหลือใช้นำมารีไซเคิลใหม่ ซึ่งคิดว่าจะนำขยะประเภทใดมาทำเป็นต้นคริสต์มาส เนื่องจากขยะก็มีหลายชนิด เช่น แก้วน้ำ ขวดน้ำ แต่สุดท้ายก็ได้ต้นคริสต์มาสที่ทำมาจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ ซึ่งปัจจุบันซีดีกำลังจะหมดยุคสมัย และมองว่ากล่องใส่ซีดีก็เป็นสิ่งที่คนไม่ต้องการ จึงมีแนวคิดนำมาทำต้นคริสต์มาสรีไซเคิลรักษ์โลก ที่สามารถเพิ่มมูลลค่า เพียงเปลี่ยนหน้าที่ เปลี่ยน Function และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ หลังจากผ่านเทศกาลปีใหม่แล้ว ต้นคริสต์มาสนี้จะนำไปทำถังขยะรีไซเคิล เพื่อใช้ในสาธารณะประโยชน์ต่อไป

#UpcyclingtheOceansThailand

#WearYourOwnWaste

#GCCircularLiving

#ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.