ค่าย “Walailak Young Ambassador” สร้างเพื่อนใหม่ได้มิตรภาพ พร้อมสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ค่าย “Walailak Young Ambassador” สร้างเพื่อนใหม่ได้มิตรภาพ
พร้อมสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการจัดกิจกรรมค่าย “Walailak Young Ambassador Camp” รุ่นที่ 3 ซึ่งส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา โดยมีอาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนชั้นนำทั่วประเทศ 300 คนเข้าร่วมสัมผัสการใช้ชีวิตในในรั้วมหาวิทยาลัย พร้อมร่วมค้นหาตัวตนในหลักสูตรที่ตัวเองชอบ ก่อนการตัดสินใจก้าวเข้าสู่การเรียนในระดับอุดมศึกษาต่อไป

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีม.วลัยลักษณ์ กล่าวถึงเป้าหมายสำคัญในการจัดค่าย “Walailak Young Ambassador Camp” ว่า จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยร่วมกับเพื่อนต่างสถาบัน พี่ ๆ นักศึกษา และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักเรียนจะได้ค้นพบตัวเองในการเลือกหลักสูตรที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ที่สำคัญนักเรียนเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆของมหาวิทยาลัย โดยในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว มีอาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนในจังหวัดกาฬสินธุ์ สกลนคร ชลบุรี ชัยนาท อุดรธานี อุบลราชธานี ปราจีนบุรี นนทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงโรงเรียนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมรวม 300 คน และมีรูปแบบค่ายการเรียนรู้ เน้นให้นักเรียนได้รับข้อมูลการเรียนการสอน ศักยภาพของสำนักวิชา เรียนรู้ TCAS’62 การจัดทำ Portfolio ให้โดนใจกรรมการ รวมถึงภาษาอังกฤษสำหรับ TCAS ด้วย

3 วัน 2 คืน ในการเข้าร่วมค่ายครั้งนี้ นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากพี่ๆนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ส่วนสื่อสารองค์กรของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยกิจกรรมภายในค่ายประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่อง “มหาวิทยาลัย : ตาน้ำแห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21” โดย ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การบรรยาย “ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562” การจัดทำ Portfolio ให้โดนใจกรรมการ กิจกรรมการค้นพบตัวเอง แนะนำหลักสูตร“มหาวิทยาลัยที่ใช่ หลักสูตรที่ชอบ” ใน 13 สำนักวิชา 3 วิทยาลัยนานาชาติ Wonder in Walailand “ตะลุยวลัยแลนด์ ดินแดน 9,000 ไร่ กิจกรรมรวมใจวลัยลักษณ์ การประกวดภาพ/คลิปวิดีโอโดนใจในรั้ววลัยลักษณ์ และหลังเสร็จสิ้นค่ายได้มีการมอบเกียรติบัตร พร้อมมอบเข็ม Walailak Young Ambassadors Camp รุ่นที่ 3 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเป็นทูตการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆของมหาวิทยาลัย

นางสาวธัญลักษณ์ บุญพิทักษ์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนอนุกูลนารี จ.กาฬสินธุ์ บอกถึงเหตุผลของการมาร่วมค่ายครั้งนี้ว่า เพราะต้องการหาประสบการณ์ใหม่ๆที่หาไม่ได้ในโรงเรียน อยากได้คำแนะนำสำหรับการทำพอร์ตจากคณะอาจารย์ อยากแลกเปลี่ยนและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนที่มาจากต่างที่กัน ซึ่งเมื่อมาร่วมค่ายแล้วรู้สึกประทับใจ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างภาค เช่น ภาษา การรับประทานอาหาร ประทับใจตั้งแต่มีพี่จากค่ายมารับถึงสนามบิน ขอบอกเลยว่าไม่มีมหาวิทยาลัยแห่งไหนให้ความสะดวกสบายกับนักเรียนมากขนาดนี้

“ประทับใจในความเป็นกันเองของอธิการบดี คณาอาจารย์ เจ้าหน้าที่พี่นักศึกษาและเพื่อนๆ ทำให้การมาร่วมค่ายครั้งนี้มีความสุข นอกจากนี้สิ่งที่ชอบมากๆคือมีต้นไม้เยอะและพื้นที่ที่กว้างขวาง มีทิวทัศน์ที่มีภูเขาด้านหลังมหา’ลัย มีสวนวลัยลักษณ์ที่สวยงาม เหมาะแก่การเรียนมากๆ ในอนาคตอยากมาเรียนในหลักสูตรเทคนิคการแพทย์ค่ะ” นางสาวธัญลักษณ์ กล่าว

ด้านนางสาว บุญลดา ฉลองทศพรชัย นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชลประทานวิทยา จ.นนทบุรี บอกว่า อยากเรียนรู้การใช้ชีวิต การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยว่าเป็นยังไง และต้องการมาค้นหาตัวตนและหลักสูตรที่ตัวเองชอบซึ่งเมื่อได้เข้าร่วมค่าย สิ่งที่ได้รับนั้นเกินกว่าที่คาดหวังไว้มาก ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ตั้งแต่การใช้ชีวิตของคนภาคใต้ อาหาร ภาษา ที่สำคัญยังทำให้เราได้มาเจอเพื่อนใหม่ และเมื่อได้สัมผัสกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้แล้วคิดว่า ม.วลัยลักษณ์ มีความโดดเด่นหลายๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องภาษาอังกฤษ ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะเป็นภาษาที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตามใฝ่ฝันอยากเรียนในหลักสูตรโลจิสติกส์ ของสำนักวิชาการจัดการ

นางสาวบุญลดา บอกอีกว่า “รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ เพราะทำให้เราได้เเชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆ ที่ได้มารู้จักกันในค่าย และรู้สึกสนุกจนไม่อยากกลับบ้าน คิดถึงเพื่อนๆมาก ทุกคนในค่ายมีความรักและการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี สุดท้ายอยากฝากให้ทุกคนที่สนใจค่ายดังกล่าวว่า ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหน ลองไปค่ายนี้ดูนะคะ พวกคุณจะไม่มีวันลืมค่ายที่ดีที่สุดคือค่ายวลัยลักษณ์นี่แหละค่ะ คุณจะหลงรักภาคใต้ เหมือนที่พวกเราได้รับมิตรภาพดีๆกลับมา”

ส่วนนางสาวชนกานต์ คำภูษา นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จ.สกลนคร เล่าว่า รับทราบข่าวการรับสมัครเข้าร่วมค่ายจากจากในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย จึงสมัครมาร่วมค่ายเพราะอยากจะรู้จักมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้มากขึ้น แล้วนำไปประกอบการตัดสินใจที่จะศึกษาต่อ ซึ่งหลังจากมาร่วมค่ายแล้วทำให้เห็นความพร้อม ความโดดเด่นในหลายๆด้านของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ทั้งในเรื่องการให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษ ความพร้อมของห้องปฏิบัติการต่างๆคณาจารย์ส่วนใหญ่จบระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยดังๆทั่วโลกด้วย ทำให้อยากมาเรียน ณ มหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

นายเอกรัตน์ ยุกลาย นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสตรียะลา จ.ยะลา เล่าเสริมว่า การเข้าค่ายในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเอง โอกาสที่ไม่ได้หาได้ง่ายๆ สิ่งที่สำคัญคือ อยากค้นพบตัวเองว่า ตัวเองชอบอะไร อยากเป็นอะไร หลังจากมาค่ายแล้วรู้สึกว่า เราได้เจอสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอ เช่น สังคม ความเป็นอยู่ การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อนต่างจังหวัด มีความประทับใจเป็นอย่างมากกับวลัยลักษณ์ ในอนาคตหากได้รับโอกาสอยากเข้าเรียนในสำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ สุดท้ายอยากขอบคุณพี่ๆทีมงานผู้จัดค่ายดีๆแบบนี้ทุกคน ขอบคุณที่ให้โอกาสผมที่ได้เข้าไปเจอสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยพบเห็น และก็ขอเป็นกำลังใจให้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ต่อไป

ปิดท้ายที่ นางสาวจุฑามาศ สุดสงวน นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี บอกว่า สิ่งที่ได้รับจากค่ายนี้คือได้รับคำแนะนำในเรื่องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะได้ความรู้ในเรื่องของการทำPortfolioให้โดนใจกรรมการได้อย่างไร ได้รู้ว่าแต่ละหลักสูตรมีการเรียนการสอนแบบไหนอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้เราได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยส่วนตัวมีความสนใจอยากเข้ามาเรียนในรั้วมหาลัยแห่งนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะมหาลัยแห่งนี้โดดเด่นในเรื่องของการเรียนการสอนที่เน้นภาษาอังกฤษ และมีสถานที่ที่เหมาะสมมีพื้นที่กว้างขวางเป็นธรรมชาติ เงียบสงบ ร่มรื่นเหมาะการเรียนเป็นอย่างดี

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดกิจกรรม “Walailak Young Ambassador Camp” ทำให้น้องๆ นักเรียนได้รู้จักและเรียนรู้เรื่องราวดีๆ ได้เห็นศักยภาพและมุมมองที่หลากหลายผ่านการทำกิจกรรม หวังว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเข้าศึกษาต่อในปีการศึกษา 2562

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.