ดูแลผิวพรรณในช่วงหน้าหนาว

ดูแลผิวพรรณในช่วงหน้าหนาว

โดย ผศ.พญ.สุวิรากร  โอภาสวงศ์

          ประธานฝ่ายกิจกรรมสังคม สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

 

แม้ว่าในปีนี้ฤดูหนาวจะมาช้ามาก ๆ แต่เชื่อว่าในช่วง 2 เดือนต่อจากนี้ ในหลาย ๆ จังหวัดของประเทศไทยต้องพบกับอุณหภูมิที่ลดต่ำลง บางครั้งอาจมีฝนตกปรอย ๆ บ้างให้ชุ่มฉ่ำ จนทำให้หลาย ๆ คนอาจจะเกิดอาการเจ็บไข้ได้ป่วยไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโต คนสูงอายุ  หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ ก็มีสิทธ์เกิดอาการเจ็บป่วยได้ทุกเมื่อ    สำหรับผิวหนังก็ป่วยได้ในหน้าหนาว โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือโรคสะเก็ดเงิน อาจจะมีอาการเห่อมากขึ้นได้ ดังนั้นเราควรมีการเตรียมผิวให้สู้ต่อความหนาว สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย จึงขอให้คำแนะนำเพื่อเป็นความรู้สู่ประชาชนไว้เป็นข้อ ๆ  ดังนี้

  1. อย่าลืมทาครีมให้ความชุ่มชื้น มอยเจอไรเซอร์

– เลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน โดยดูส่วนผสมที่เป็นสารให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก (humectants) เช่น กลีเซอรีน (glycerine), ซอบิทอล (sorbitol), เซรามายด์ (ceramide) ในกรณีที่ผิวมีความแห้งมากอาจใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อขี้ผึ้งซึ่งจะสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแบบครีมหรือโลชั่น หรือใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันมะพร้าว ทาหลังอาบน้ำ เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์ภายหลังอาบน้ำทันทีเพื่อเพิ่มการดูดซึมที่ดียิ่งขึ้น

  1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดและสบู่แรง ๆ

– การอาบหรือแช่น้ำอุ่นจัดอาจทำให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ในช่วงหน้าหนาวแต่ความร้อนจากน้ำจะไปทำลายไขมันที่ปกป้องผิวหนังทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นออกไปจากผิวเพิ่มขึ้น ควรอาบน้ำที่อุ่นเพียงเล็กน้อยและใช้เวลาอาบที่สั้นลงกว่าเดิม อาจจะใช้สบู่น้อยลง เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นมากขึ้น ถูแต่บริเวณซอก ข้อพับ และตามด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ทันทีหลังอาบน้ำ

  1. ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้น

–  ในช่วงหน้าหนาวอากาศจะแห้ง ทำให้มีการสูญเสียน้ำออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงควรทานน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 8-10 แก้ว ต่อวัน

  1. งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง

–  ยารักษาสิว ผลิตภัณฑ์ กลุ่ม AHA สาร whitening ที่ทำให้ผิวลอก ช่วงหน้าหนาวจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง ดังนั้นควรหยุดการใช้ไปก่อน

  1. ทาผลิตภัณฑ์ กันแดด

-ช่วงอากาศเย็น การได้อยู่ภายใต้แสงอาทิตย์ จะเพิ่มความอบอุ่น แต่ขณะเดียวกัน ช่วงหน้าหนาว มีเมฆน้อย แสงUV ผ่านได้มากขึ้น ทำให้ผิวเกิดอันตรายได้ ยิ่งถ้าไปประเทศที่มีหิมะ ทะเล จะมีการสะท้อนแสงมากขึ้น ดังนั้นควรทายากันแดดที่ป้องกันได้ทั้ง UV A และ UV B

  1. ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

-ในกรณีที่มีผื่น คัน ผิวแห้งมาก ซึ่งมักจะเป็น ที่หน้าแข้ง สะโพก หน้าท้อง เกิดจากผิวแห้ง หรือผื่นภูมิแพ้เดิมเห่อขึ้น จำเป็นต้องใช้ยาทาหรือยารับประทาน ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อใช้ยาและการดูแลให้เหมาะสม

ดังนั้นทุกคนควรพึงระวังใส่ใจกับตัวเองสักนิด อากาศช่วงฤดูหนาวมักมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยอยู่เสมอ จึงควรทำร่างกายให้อบอุ่น ใส่เสื้อหนาชั้นขึ้น ดื่มน้ำมาก ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังสม่ำเสมอ ระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.