“ศักดิ์ชาย” เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ ดันหัวชนฝ่าส่งมวยไทยเข้าโอลิมปิก

“ศักดิ์ชาย” เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ ดันหัวชนฝ่าส่งมวยไทยเข้าโอลิมปิก

มวยไทยเตรียมพร้อมแล้ว สำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาSEA games ที่ฟิลิปปินส์ โดยสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ มีมติให้การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นการคัดเลือกทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้ จากการประชุมส่งท้ายปี ของสมาคมฯ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุมสมาคมฯ อาคารห้องพักนักกีฬา 200 เตียง กกท.

ซีเกมส์ที่ ฟิลิปปินส์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย. 10 ธ.ค. 2562 โดยในเบื้องต้นนี้กำหนดรุ่นการแข่งขันประเภทชาย ไว้ 5 รุ่น ประกอบด้วย 45 กก., 48 กก., 54 กก., 57 กก., 63.5 กก. และจัดไหว้ครู 57 กก. มวยหญิง กำหนดไว้ 45 กก. ไหว้ครู 51 และ 54 กก. แต่อย่างไรก็ดี มีการเคลื่อนไหวจากประเทศสมาชิก สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ บางประเทศ เตรียมล็อบบี้ ประเทศเจ้าภาพให้เพิ่มรุ่นการแข่งขันขึ้นอีก อย่างน้อย 2-3 รุ่น

สำหรับการผลักดัน มวยไทยสู่โปรแกรมโอลิมปิกส์ นั้น สมาคมฯ พร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ เพื่อก้าวเข้าสู่ การแข่งขัน Youth Olympic Games ปี 2022 และ Olympic Games ที่ Paris 2024 โดยการดำเนินงานดังกล่าวจะต้องมีความพร้อมในด้านการประสานงาน สร้างความสัมพันธ์กับ IOC และคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกส์ที่ปารีสอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลไทยในด้านทุนดำเนินการ ขณะนี้สมาคมฯ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์ไว้เรียบร้อยแล้ว และได้นำเสนอแผนดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทยเพื่อรับการพิจารณา ส่วนก้าวต่อไปสมาคมฯ จะขอเข้าพบเพื่อชี้แจงประเด็นปัญหาทั้งหมดให้รองนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการการกีฬาการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ เพื่อรับทราบ และพิจารณาให้การสนับสนุน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ความเป็นไปได้ ที่มวยไทยจะได้รับการบรรจุเข้าสู่ Youth Olympic และ Olympic Games ที่ปารีส ขณะนี้ไม่สามารถที่จะยืนยันได้เต็มที่ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลตามแผนที่ยุทธศาสตร์ฯ ที่นำเสนอไปแล้วนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ เป็นผู้มีหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง สมาคมฯ จะไม่ยอมจำนนต่ออุปสรรคและหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่จะดำเนินการร่วมกับสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จให้ได้ เพราะการนำมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกส์นั้น หมายถึงศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิของประเทศไทย ในฐานะผู้ให้กำเนิดมวยไทยโดยตรง นอกจากนั้นยังจะทำให้อันดับเหรียญรางวัลโอลิมปิกส์จะเพิ่มขึ้นในการแข่งขันแต่ละครั้งด้วย เพราะเป็นที่รับประกันได้ว่า ประเทศไทยจะต้องได้เหรียญทองจากกีฬามวยไทยแน่นอน

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.