โอสถสภาเปิดพิพิธภัณฑ์ กิเลน เต๊กเฮงหยู แชร์ความรู้ศาสตร์ยาสมุนไพร และปรัชญา

โอสถสภาเปิดพิพิธภัณฑ์ กิเลน เต๊กเฮงหยู

แชร์ความรู้ศาสตร์ยาสมุนไพร และปรัชญา

โอสถสภา ต้นตำรับยาสมุนไพรภูมิปัญญาแพทย์แผนจีน-ไทยโบราณ ยาสรรพคุณสูงทีอยู่คู่คนไทยมากว่า 128 ปี เปิดพิพิธภัณฑ์ กิเลน เต๊กเฮงหยู แชร์ความรู้ศาสตร์ยาสมุนไพร และปรัชญาทีเป็นรากฐานในการประกอบธุรกิจของโอสถสภา จนได้รับความสำเร็จจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ณ ล้ง 1919

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 128 ปี ของโอสถสภา ในงานเปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยา “กิเลน เต๊กเฮงหยู” คลังความรู้และคุณค่ายาศาสตร์สมุนไพรแผนโบราณ ยาดีสรรพคุณสูง แห่งแรกแห่งเดียวในสยามประเทศ ที่จะถ่ายทอดเคล็ดไม่ลับความสำเร็จกว่า 128 ปี ที่เริ่มจากร้านขายยา “เต๊กเฮงหยู” ผลิตยาสมุนไพรสูตรต้นตำรับจาก ภูมิปัญญาแพทย์แผนจีนโบราณ ยาเด่นตัวแรก คือ ยากฤษณากลั่น ตรากิเลน แก้ปวดท้อง ท้องร่วง จนโด่งดังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) ทรงแนะนำยานี้แก่ทหารและเสือป่า ไว้ในหนังสือพระราชนิพนธ์กันป่วย เชิญพบการเปิดตัวร้าน กิเลน เต๊กเฮงหยู อย่างเป็นทางการ จากทายาทรุ่นที่4 เพชร โอสถานุเคราะห์ และทีมผู้บริหารระดับสูง ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นี้ ณ LHONG 1919 (ล้ง 1919) พร้อมสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง และร่วมสำราญบานใจไปกับการย้อนบรรยากาศ การชมหนังขายยา ฟรี! เหมือนเมื่อปี พ.ศ.2483 ของ “โอสถสภา เต๊กเฮงหยู” ที่ผลิตขึ้นมาใหม่เพื่อใช้วันเปิดร้าน กิเลน เต๊กเฮงหยู โดยเฉพาะ ฉายที่ล้ง 1919 ที่เดียว วันเดียวเท่านั้น ไม่อยากให้พลาดชม

เพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.โอสถสภา (OSP) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย สินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศไทย รังสรรค์พิพิธภัณฑ์ร้านขายยา “กิเลน เต๊กเฮงหยู” คลังความรู้แห่งศาสตร์ยาสมุนไพร มรดกตกทอดกว่า 128 ปี ภูมิปัญญาศาสตร์สมุนไพรจีนสู่ดินแดนสยามประเทศ โดยรวบรวมความรู้และคุณค่า ของศาสตร์สมุนไพรไทย-จีน การดูแลตัวเองแบบองค์รวม (Holistic Health) และเกียรติประวัติอันยาวนานของโอสถสภาจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ความยิ่งใหญ่ของโอสถสภา เริ่มต้นจากร้านขายยา “เต๊กเฮงหยู” โดยนายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์คือ ต้นตำนานผู้ผลิตยาสมุนไพรสูตรโบราณจากศาสตร์การแพทย์แผนจีนโบราณที่เน้นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ยาตัวแรกของนายแป๊ะ มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการปวดท้อง ท้องเสีย จนโด่งดังชื่อ “ยากฤษณากลั่น” มีตรากิเลนเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพ ซึ่งนายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์เป็นผู้คิดและเลือกตราสัญลักษณ์นี้เพื่อใช้กับสินค้า ซึ่งครั้งหนึ่งยานี้ได้สร้างคุณความดี ช่วยเหล่าทหารจำนวนมากของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.6) ให้ปลอดภัยจากโรคท้องร่วงมาได้อย่างอัศจรรย์ และเมื่อธุรกิจเจริญเติบโตก็มาสู่การขยาย กิจการด้านยาสมุนไพรให้รองรับความต้องการของประชาชนที่หลากหลายขึ้น ได้ทายาท รุ่นที่ 2 นายสวัสดิ์ โอสถานุเคราะห์ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการผลิตยา “ตรากิเลน” ออกมาอีกเป็นจำนวนมาก จนเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เช่น ยาธาตุ 4, ยาเด็ดไอ, ยาอัศจรรย์, ยาอมโบตัน ฯลฯ และเป็นจุดเริ่มผลิตยาสมัยใหม่สูตรจากประเทศอังกฤษ ที่โด่งดังจากชื่อที่เรียกง่ายบรรยายสรรพคุณชัดเจน ว่า ยาทันใจ ผลิตภัณฑ์หลายตัวถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของอาณาจักรโอสถสภา Business Units ยาในปัจจุบัน

ขอเชิญชาวสยามมาร่วมเปิดตู้ยาแห่งกาลเวลาที่จะพาย้อนกลับไปสัมผัสกลิ่นอายแห่งคุณค่าสมุนไพรในนิทรรศการ “กิเลน” คลังยาศาสตร์สมุนไพรร่วมสมัยแห่งแรกในประเทศไทย และร่วมรับสำราญใจกับหนังขายยาในตำนาน ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ณ LHONG 1919 (ล้ง 1919) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/KilenTeckHengYoo

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.