ธรรมดาซะที่ไหน!! “ขนมจีน” รัชนีกร พัวภูมิเจริญ พยาบาลดีเด่น พ่วงท้ายเกียรตินิยมอันดับ 1

ธรรมดาซะที่ไหน!!  “ขนมจีน” รัชนีกร พัวภูมิเจริญ

พยาบาลดีเด่น พ่วงท้ายเกียรตินิยมอันดับ 1

นางสาวรัชนีกร พัวภูมิเจริญ หรือ “ขนมจีน” สาวพยาบาลคนนี้ดีกรีไม่ธรรมดา การันตีได้จากผลการเรียนเกรดเฉลี่ยรวม 3.72 คว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 และได้รับรางวัลนักศึกษาพยาบาลดีเด่น จากสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ล่าสุดขนมจีน ได้เข้าร่วมพิธีรับมอบแถบหมวกเป็นพยาบาล รุ่นที่ 30 อย่างเต็มตัวของมหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมที่จะก้าวสู่วิชาชีพที่ตนรักและเป็นความภูมิใจของครอบครัว

“ขนมจีน” สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี จากนั้นเลือกเรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เธอเล่าว่า “เคยเห็นพี่ที่เป็นพยาบาลใส่ชุดขาว ดูสวย สง่า ชอบเล่าให้ฟังว่าเวลาทำงานจะได้เจอความท้าทายอยู่ตลอดเวลา โดยส่วนตัวขนมจีนเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับความท้าทายและเจอผู้คนใหม่ๆ จึงตัดสินใจเลือกเรียนทางด้านนี้”

เมื่อเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยรังสิตก็สัมผัสได้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาที่นี่ใกล้ชิดมากเหมือนสมัยเราเรียนมัธยมเลยค่ะ อาจารย์จะติดตามเราตลอดไม่ว่าเราจะมีปัญหาอะไร สามารถคุยกันได้เหมือนญาติพี่น้อง ส่วนรุ่นพี่รุ่นน้องก็คอยให้ความช่วยเหลือกัน แนะนำเรื่องการเรียนการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเราก็ส่งต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับรุ่นน้องต่อไปค่ะ

สำหรับรางวัลนักศึกษาพยาบาลดีเด่นนั้น ขนมจีนบอกว่า นับเป็นความภูมิใจของครอบครัว และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต รู้สึกดีใจที่ทางสมาคมพยาบาลฯ ติดต่อมาว่าเราได้รับรางวัล เมื่อก่อนอาจจะไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่งเรียนดีมาก แต่พอมาถึงจุดนี้ก็รู้สึกว่าเราเป็นที่น่าภูมิใจ เป็นที่ไว้วางใจของพ่อแม่ ไม่คิดว่าตัวเองจะมาถึงจุดนี้ที่ได้รับโอกาสจากทางคณะพยาบาลฯ รู้สึกดีใจที่เราทำได้ อาจารย์ในคณะฯ มองเห็นศักยภาพของเรา ไว้วางใจในตัวเรา

“หลังจากเรียนจบจะไปทำงานที่โรงพยาบาลศิครินทร์ เหตุผลที่จะไปเริ่มต้นงานที่นี่เนื่องจากทราบมาว่าหวอดประกันสังคมมีหัตถการให้ทำเยอะ มีคนไข้หลากหลาย ซึ่งตัวเองเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และชอบคนไข้เยอะๆ จะได้มีการเก็บเคสและทำหัตถการ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการทำงานของเราได้มากขึ้นค่ะ”

สุดท้ายขนมจีนอยากฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนด้านนี้ไว้ด้วยว่า การเรียนพยาบาลนั้น ต้องเตรียมใจว่าตัวเองชอบวิชาชีพนี้มากแค่ไหน เพราะวิชาชีพนี้เป็นวิชาชีพที่หนักตั้งแต่เรียนจนถึงทำงาน อย่างแรกคือ อยากให้เตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจมาก่อน ถ้าใจเราพร้อมเราก็สามารถที่จะเรียนและทำงานได้โดยที่ไม่รู้สึกท้อแท้

อีกอย่างหนึ่งคือ การเตรียมความรู้ เตรียมการปรับตัวที่ดี เพราะว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยจะไม่เหมือนกับการเรียนมัธยมที่เราจะหลุดเข้ามาอีกโลกหนึ่งเลย ซึ่งต้องดูแลตัวเอง สิ่งสำคัญคือเพื่อนในมหาวิทยาลัยมีความสำคัญมาก เราไม่สามารถเรียนด้วยตัวคนเดียวได้เลย อย่างน้อยเราต้องมีสังคม มีเพื่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ค่ะ

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.