ซีพี ออลล์ จับมือ ซีพี รีเทลลิงค์ มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพยั่งยืน ให้นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน

บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับบริษัทซีพี รีเทลลิงค์ บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ต่อยอดโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน หรือ CONNEXT ED มอบร้านกาแฟสร้างอาชีพให้โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ปั้นโมเดลสร้างอาชีพยั่งยืนให้นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน ตั้งเป้าฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ ไปปรับใช้ประกอบอาชีพจริงในอนาคต ทั้งในฐานะเจ้าของกิจการ และพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพ

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่าโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนชั้นนำ 12 องค์กร รวมทั้งซีพี ออลล์ ได้ส่งบุคลากรที่มีจิตสาธารณะเข้าร่วมทำหน้าที่ผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner (SP) เข้าไปศึกษาปัญหาความต้องการของโรงเรียน วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน พร้อมคิดค้นและจัดทำแผนพัฒนาร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ อย่างเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

“ซีพี ออลล์ ได้ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้กับเยาวชนไทยผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED ไปแล้วกว่า 71,400 คน  ในโรงเรียนกว่า 327 แห่งทั่วประเทศ  ซึ่งโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ถือได้ว่าเป็น 1 ในความสำเร็จที่ซีพี ออลล์ภาคภูมิใจ ด้วยการร่วมกันจัดตั้งโครงการร้านกาแฟสร้างอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อสร้างทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปปรับใช้ได้จริงในอนาคต” นายสุวิทย์กล่าว

โดยซีพี ออลล์ ร่วมกับซีพี รีเทลลิงค์ ผู้ให้บริการร้านกาแฟมวลชน จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้กับตัวแทนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และคุณครูซึ่งทำหน้าที่ล่าม ตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบ การชงเครื่องดื่มให้ได้มาตรฐาน การจัดทำบัญชี การขาย การบริการ พร้อมให้คำปรึกษาและดำเนินการออกแบบ ปรับปรุงต่อเติมอาคารที่อยู่ริมรั้วของโรงเรียนจนเกิดเป็นร้านกาแฟสร้างอาชีพขึ้น รวมงบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นกว่า 620,000 บาท รายได้จากการขายทางบริษัทมอบให้โรงเรียน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกองทุน ให้สามารถดำเนินกิจการ และเป็นแหล่งการเรียนรู้แก่นักเรียนจากรุ่นสู่รุ่น

ด้านนายสมชาย บ้านไร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี เผยว่า นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้เริ่มทดลองเปิดร้านกาแฟสร้างอาชีพอย่างครบวงจร เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา และมีแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพ พร้อมจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา มีหน่วยกิตสำหรับนักเรียน เป็นอีกหนึ่งรายวิชาที่เปิดสอนควบคู่การปฏิบัติงานจริงในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นทั้งภาครัฐ และเอกชนในเขตพื้นที่อำเภอบางบัวทอง เพื่อใช้เป็นร้านค้าต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมายังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญบริเวณใกล้เคียงอาทิ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 ซึ่งตนเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนโสตศึกษา และโรงเรียนในสังกัดสพฐ. อื่นๆ ในการเป็นแหล่งพัฒนาการเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ให้นักเรียนที่จบการศึกษาออกไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างเศรษฐกิจระดับฐานรากให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

ซีพี ออลล์ คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน ตามปณิธานขององค์กรคือ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” จึงได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษาไทยอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการเท่านั้น ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในการร่วมมือกันสานต่อโครงการให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย พัฒนาคน เพื่อพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.