“เด็กมหาลัยสารคามฯ” ไอเดียบรรเจิด ครีเอทสตอรี่บอร์ดหนังสั้น ชนะเลิศ กิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS “โลกเปลี่ยนไป ต้องวางแผนการเงินยังไง รู้ยัง?”

ขาดวินัยและการวางแผนที่ดีทางการเงินเหตุผลหลักคนไทยเสี่ยงตกอับวัยเกษียน!! ที่มาของการจัดกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS การประกวดสตอรี่บอร์ด เพื่อนำไปผลิตหนังสั้น ภายใต้หัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป ต้องวางแผนการเงินยังไง รู้ยัง?” ขึ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงินให้กับน้องๆนักศึกษาที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ให้รู้จักการบริหารจัดการเงิน และหนี้สินอย่างชาญฉลาดในแบบฉบับของคนในช่วงยุคสังคมดิจิตอล ร่วมชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท ในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 170 กว่าผลงาน ก่อนคัดเลือกเหลือ10 ทีมสุดท้าย พร้อมมอบประสบการณ์เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปสุดพิเศษเรียนรู้การเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ฝึกการผลิตหนังสั้นอย่างมืออาชีพ ก่อนเข้านำเสนอผลงานและประกาศผลทีมผู้ชนะเลิศไปเรียบร้อยแล้ว ภายในงานได้รับเกียรติจากคณะกรรมการ โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ และนักแสดง อาทิ คุณอู๋ วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์, คุณกอล์ฟ จิรายุ อาจสำอางค์, คุณเสือ พิชย จรัสบุญประชา และนักแสดง คุณก้อย รัชวิน วงษ์วิริยะ เข้าร่วมงานและเป็นทีมคณะกรรมการตัดสิน โดย รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และ ได้ร่วมผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ ได้แก่ ทีมลงมือทำ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เจ้าของไอเดีย อย่าได้แต่ขอ แรงบันดาลใจจากพฤติกรรมคนไทย เดือดร้อนอะไร ก็ได้แต่ยกมือ ภาวนา ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยไม่ได้ลงมือทำหรือวางแผนแต่แรก ซึ่งหารู้ไม่ ในยามนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็อาจจะเดือดร้อนเหมือนกัน ด้านคณะกรรมการเผยเหตุชนะใจ เชื่อว่าไอเดียเล็กๆ เหล่านี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ในเรื่องการบริหารจัดการเงินได้ดี (เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องเธียเตอร์ ชั้น 3 อาคาร 11 ม.ศรีปทุม บางเขน)

มร.ฮิโตชิ โยโกฮามา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “อย่างที่ทราบกัน ปัญหาการออม ปัจจุบันเป็นหลายใหญ่ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ และชักชวนให้ตระหนักถึงปัญหาและเตรียมตัวกันตั้งแต่วันนี้ อีซี่บาย ในฐานะหนึ่งในองค์กรผู้ให้บริการด้านการเงิน ประกอบด้วย บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส (Umay+) และบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส พรีเมียร์ (Umay+ Premier) มีวัตถุประสงค์ อยากให้ทุกคนตระหนักถึง วางแผนทางการเงินอย่างชาญฉลาดตั้งแต่วันนี้ บวกกับต้องการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้แสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ จึงได้จัดกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS การประกวดสตอรี่บอร์ด เพื่อนำไปผลิตหนังสั้น ไม่เกิน 3 นาที ภายใต้หัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป ต้องวางแผนการเงินยังไง รู้ยัง?” ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 150,000 บาท พร้อมมอบประสบการณ์เวิร์กชอปให้เป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ฝึกการผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ ทั้งหมดนอกจากแนวคิดที่ต้องการกระตุ้น และ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านการเงินให้กับเยาวชนไทยแล้ว ยังคาดหวังว่าสื่อดังกล่าวจะสร้างให้เกิดพลังแห่งการตระหนักรู้ถึงคุณค่าการออมให้กับทุกๆ คนในสังคมด้วย

ทีมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คุณอู๋ วีรยุทธ ล้อทองพานิชย์ คุณกอล์ฟ จิรายุ อาจสำอางค์ คุณเสือ พิชย จรัสบุญประชา และ คุณก้อย รัชวิน วงษ์วิริยะ เผยถึงไอเดียคนรุ่นใหม่ที่ผ่านเข้ารอบในปีนี้ว่า “สตอรี่บอร์ด คือ จุดเริ่มต้นของหนังสั้น ช่องความคิดที่จะถ่ายทอด ดูไอเดีย ดูภาพรวมกันก่อน จากแผ่นกระดาษ คุยให้จบก่อนเริ่มถ่ายทำ เป็นเสมือนแนวทางให้ทุกคน ทุกฝ่าย ได้รับรู้ว่าเราจะทำอะไร เรื่องอะไร ให้ได้เห็นภาพกว้างๆ ก่อนถ่ายทำจริงด้วย เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้ สำคัญมาก ผ่านไม่ผ่าน แล้วจะเรียกเงินได้เท่าไหร่ ก็อยู่ที่กระดาษแผ่นนี้แผ่นเดียว ปัจจุบันก่อนทำหนังสั้น ไม่ใช่ดุ่ยๆ ไปถ่าย ยังไงก็ต้องทำสตอรี่บอร์ดก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ จะว่าไป นี่เป็นด่านแรก หลังจากนั้นการทำงาน ยังมีอีกหลากหลายขั้นตอน เช่น การเขียนบท การหาไอเดีย สร้างองค์ประกอบหนัง ซึ่งข้อควรระวังสำหรับการทำสตอรี่บอร์ดหนังสั้น คือ ระวังจมกับความคิดเดิมๆ อย่ากลัวการคิดไม่ออก กล้าๆ ปล่อยบทไปสู่สายตาคนอื่น อย่ากลัวถ้าต้องแก้ อย่าหวงถ้าต้องตัด “งานดีแล้ว” คือความคิดฝังหัว ที่ต้องจำกัดสำหรับคนที่จะเป็นครีเอทีฟ ทุกงานตั้งอยู่บนโจทย์อยู่แล้ว ถ้าหลายคนพูดเหมือนกันหมด แสดงว่าเรามีจุดรั่วที่ต้องแก้ต้องปรับ แต่เราก็ต้องลืมจุดยืนของเรา สำหรับในปีนี้ต้องยอมรับว่าน้องๆ ทุกทีมเก่ง และมีความสามารถ”

โดยแบ่งเกณฑ์การตัดสินออกเป็น พล็อตเรื่องตรงประเด็น ความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบความน่าสนใจ เทคนิคการนำเสนอ สำหรับการประกาศผล เรียงตามลำดับ รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท ได้ร่วมผลิตหนังอย่างมืออาชีพกับโปรดักชั่นเฮ้าส์และทีมงานมืออาชีพ ได้แก่ ทีมลงมือทำ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท ได้แก่ ทีม หมั่งสีโสว จากมหาวิทยาลัยศิลปากร, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท ได้แก่ ทีม Titan จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, รางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม The 88 จากมหาวิทยาลัยนเรศวร และ ทีม แถ่นแท๊น จากมหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด สามารถติดตามผลงานหนังสั้นรางวัลชนะเลิศ ได้เร็วๆ นี้ที่ www.umayplusmoneyfitness.com เฟสบุ๊ค I love EASY BUY

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.