เยาวชนไทยสุดเจ๋งคว้ารางวัลระดับโลกด้านไอที ที่สหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกของวันที่ 3 สิงหาคม 2562 เยาวชนไทยโดยการนำของนายวรเทพ มงคลวาที ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เออาร์ไอที จำกัด ในฐานะเป็นผู้ดำเนินการจัดและคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทย ไปแข่งขันบนเวที Microsoft Office Specialist World Championship และเวที Adobe Certified Associate World Championship เดินทางกลับ จากการแข่งขัน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมนำรางวัลกลับมาให้คนไทยได้ชื่นชม โดยมีคณะอาจารย์ ผู้ปกครอง เพื่อนตลอดจนสื่อมวลชนต้อนรับ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

การแข่งขันครั้งนี้เป็นปีที่ 20  มีเยาวชนไทย 5 คน ร่วมแข่งขันใน  2 เวที คือ  Microsoft และ Adobe  ตัวแทนเวที Microsoft Office Specialist World Championship มี 3 คน ได้แก่

1. นายกิตติธัช เข็มสม (น้องทัช)  จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนแข่งขันในโปรแกรม Microsoft Excel

2. นายสิรภพ กุลไชยกุล (น้องเอิร์ธ) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตัวแทนแข่งขันในโปรแกรม Microsoft Word

3. นายสาธิต บุญเกิด (น้องบิว) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตัวแทนแข่งขันในโปรแกรม Microsoft PowerPoint

ตัวแทนในเวที Adobe Certified Associate World Championship มี 2 คน ได้แก่

1. นางสาวคัทลียา ภู่เงิน (น้องอีฟ) จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม

2. นายธีรภัทร์ การสมงาม (น้องพี) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

สำหรับผลการแข่งขันเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลได้ ดังนี้

นายกิตติธัช เข็มสม (น้องทัช) 
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เวที Microsoft Office Specialist World Championship 2019 โดย นายกิตติธัช เข็มสม (น้องทัช)  จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 โปรแกรม Microsoft Excel 

นายธีรภัทร์ การสมงาม (น้องพี)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เวที Adobe Certified Associate World Championship 2019 โดย นายธีรภัทร์ การสมงาม (น้องพี) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คว้ารางวัลอันดับที่ 9 ของโลก เวทีแข่งขันการออกแบบ       

นายวรเทพ มงคลวาที  ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เออาร์ไอที จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า การแข่งขันปีนี้มีผู้เข้าแข่งขัน 60 ประเทศ กว่า 2 แสนคน และเก่งๆกันทั้งนั้น และเด็กไทยของเราสามารถคว้ารางวัลมาได้ แม้ปีนี้จะไม่ได้แชมป์เหมือนปีก่อน ปีนี้ น้องออกแบบ โปสเตอร์ Adobe ได้ลำดับที่ 9 ของโลก ซึ่งปีนี้โจทย์ใหม่และยาก  อีกทั้งภาษา ก็ยังเป็นอุปสรรคของเด็กไทยเราอยู่พอสมควร ผลลัพธ์จึงออกแบบมาไม่ดีนัก ไม่ตรงใจกรรมการที่ตัดสิน และโจทย์ซับซ้อนมากขึ้น แต่ก็ถือว่าเรามีความสามารถแสดงฝีมือให้ต่างชาติและทดสอบตัวของน้องๆเองด้วย

พร้อมกันนี้ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เออาร์ไอที ได้เชิญชวนเยาวชน ที่มีความสามารถ ร่วมสมัครเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปี 2563 จะแข่งขัน ไมโครซอฟ ออฟฟิศ 365 ด้วยจึงขอเชิญชวน น้องๆที่คิดว่าตัวเองเก่งแและทำได้ อยากชวนน้องที่เก่ง Adobe  ปีหน้าจะแข่งที่เมืองดิสนีย์ แอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงฝีมือ และทดสอบความสามารถของตัวเราเองด้วย 

“ทุกปีเราจะเชิญวิทยากรทีมีความเชี่ยวชาญมาอบรม ปีนี้ต้องเชิญแวดวงการออกแบบ มาเติมเต็ม  น้องๆที่มีอายุตั้งแต่ 15-21 ปี สนใจเข้าไปดูความเคื่อนไหว ที่แฟนเพจ  ARIT  แฟนเพจ ซึ่งการแข่งขัน 20 ปี หรือ 20 ครั้ง เราได้ แชมป์มาแล้ว  9 คน รองอีก 10 กว่าคนและ ที่ 3 อีกหลายคน ส่วนหนึ่งมีเด็กมีศักยภาพ เช่น น้องนพ เอ็กเซล เป็นเศรษฐีน้อยร้อยล้านไปแล้ว เพราะการได้เดินทางไปยังประเทศอเมริกา ทำให้พวกเขาได้มองเห็นธุรกิจ มีประสบการณ์ในต่างแดน ทำให้เกิดความคิด ต่อยอดความสามารถของตัวเอง ส่วนเราต้องการให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความจำเป็นของใบประกาศทางด้านไอที ให้รู้ว่าความสามารถของน้องๆมีแค่ไหน ทำอย่างไรให้เราได้มาตรฐานสากล หวังให้เด็กไทยของเราได้โชว์ความสามารถและศักยภาพ”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.