ส.ส.ขาเดียว จุลพันธ์ โนนศรีชัย ประเดิมเปิดแคมเปญรณรงค์ เสนอควบคุมรถบิ๊กไบค์บนถนนหลวง ระบุเป็นฆาตกรบนท้องถนน พร้อมผลักดันให้มีกฎหมายควบคุมการขับขี่มอไซค์ขนาด 250 ซีซีขึ้นไป

นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง แนวคิดการผลักดันให้มีการพิจารณาออกกฏหมายเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ว่า มีสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนอันเกิดจากรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 250 CC ขึ้นไป ทั้งรถสปอร์ตและรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ พบว่าในปี 2557 มีผู้เสียชีวิต 145 ราย , ปี 2558 มีผู้เสียชีวิต 197 ราย , ปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 285 ราย , ปี 2560 มีผู้เสียชีวิต 141 ราย , และปี 2561 มีผู้เสียชีวิต 149 ราย จะเห็นได้ว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 250 CC ในแต่ละปีเป็นจำนวนมากจนน่าวิตก จึงถือว่ารถประเภทนี้เป็นภัยสังคมอย่างหนึ่ง หรือจะเรียกว่าเป็นฆาตกรบนท้องถนนก็ได้

ซึ่งเมื่อเร็วๆเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ลูกชายผู้บริหารค่ายเพลงดังแห่งหนึ่งต้องเสียชีวิต ส่งผลให้หลายๆฝ่ายออกมารณรงค์ให้ควบคุมหรือสร้างมาตรฐานเกี่ยวกับการสอบใบขับขี่และการแยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์

“จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่ผ่านมาทำให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจกันมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะให้มุ่งไปที่ใบขับขี่ทั้งการสอบใบขับขี่ และการแยกใบขับขี่  แต่สำหรับผมมีความคิดว่าการปล่อยให้มีการขับขี่บนถนนโดยไม่ควบคุม ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นจึงอยากจะเสนอให้ออกกฎหมายหรือมีมาตรการควบคุมเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์บนทางหลวงรวมถึงถนนสาธารณะ โดยต้องการให้ออกกฎหมายห้ามรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับขี่บนทางหลวงเพื่อหยุดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน””

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในปี 2563 ตนจะเสนอร่างพ.ร.บ.การจราจรทางบก หรือ กฎหมายเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ ให้กับทางสภาฯ ได้พิจารณา เพื่อให้ประกาศใช้บังคับต่อไป

ทั้งนี้ ได้ทำแคมเปญให้ทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือมีข้อเสนอแนะได้ทางเพจ FB จุลพันธ์ โนนศรีชัย

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.