สสว. ยกระดับ ไมโครเอสเอ็มอี ทั้งประเทศผ่านระบบ เอสเอ็มอี โค้ชชิ่ง ออนไลน์

                สสว. ยกระดับไมโครเอสเอ็มอี ชูการพัฒนาศักยภาพธุรกิจและเน้นการปรับตัวสอดรับ New Normal และ เพิ่มการเข้าถึงบริการภาครัฐตลอดเวลา ผ่านระบบปรึกษาแนะนำ  SME Coaching Online

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวถึงผลสำเร็จจากโครงการ Train the Coach เป็นมาตรการของภาครัฐในการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีด้วยระบบที่ปรึกษาหรือโค้ชที่จะขึ้นมาอยู่บนทะเบียนระบบออนไลน์ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการสืบค้นหาและขอรับคำปรึกษาแนะนำจากโค้ชที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับปัญหาที่ต้องการปรึกษาแนะนำรวมถึงหน่วยงานรัฐก็จะสามารถเข้าถึงบุคลากรเหล่านี้ได้

                ผอ.สสว. เผยอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานโครงการ Train the Coach ปี 2563 ได้ขยายบทบาทจากการพัฒนาระบบรวมผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ กว่า 3,500 ราย มาสู่การให้บริการปรึกษาแนะนำแก่เอสเอ็มอีผ่านกิจกรรม “SME Coach” ซึ่งในการดำเนินงานปีนี้ ระบบได้ให้บริการแก่เอสเอ็มอีจำนวน 500 รายครอบคลุมทั่วประเทศ และผลจากการให้คำปรึกษาแนะนำดังกล่าว ยังคงสามารถช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแม้ว่าจะอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด 19 นี้ โดยประมาณการเบื้องต้นว่าจะมีมีมูลค่าถึง 200 ล้านบาท

                สำหรับประเด็นปัญหาหลักๆ ที่ผู้ประกอบการต้องการรับคำปรึกษาแนะนำ ตามลำดับ ดังนี้ 1) ปรับปรุงกระบวนการผลิตและลดต้นทุน 2) การเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจ 3) สร้างมูลค่าเพิ่มหรือต่อยอดให้แก่สินค้า/บริการเดิม โดยแบ่งตามประเภททางธุรกิจหลักๆ ตามลำดับดังนี้ บุคคลธรรมดา​ วิสาหกิจชุมชน บริษัทจำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด

                “ในอนาคต สสว. ยังมองไปถึงการยกระดับไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งจะมุ่งไปยังพื้นที่เมืองรอง ซึ่งข้อจำกัดของไมโครเอสเอ็มอีเหล่านี้คือ มักจะขาดโอกาสในการเข้าถึงการบริการ หรือการพัฒนาจากหน่วยงานรัฐ ดังนั้นเพื่อให้เกิดการส่งเสริมได้อย่างสมดุลและเกิดการพัฒนาตลอดห่วงโซ่ได้ทั้งเอสเอ็มอีในเมืองและไมโครเอสเอ็มอี ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในพื้นที่ได้เกิดการพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงห่วงโซ่ได้อย่างเข็มแข้งและเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคเศรษฐกิจในระดับเมืองรองอย่างมาก” นายวีระพงษ์ กล่าว

                นอกจากนี้ สสว. ก็จะใช้กลไก ศูนย์ให้บริการเอสเอ็มอีครบวงจร หรือศูนย์ OSS ที่มีอยู่ในทุกจังหวัด ในการเข้าถึงกลุ่มไมโครเอสเอ็มอีเหล่านี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเชื่อมั่นว่า SME Coaching Online จะเป็นเครื่องมือสำคัญชิ้นหนึ่งของ สสว. ในการเข้าถึงผู้ต้องการใช้บริการและรับข้อมูลข่าวสาร และลดข้อจำกัด ด้านเวลา และค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องติดต่อเข้ามาถึงในศูนย์กลางเมือง เหมือนในอดีต

                “สสว. มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งให้ระบบที่ปรึกษาออนไลน์นี้ ตอบโจทย์การพัฒนาในยุคที่ธุรกิจก้าวสู่การเป็น Thailand 4.0 จึงสร้าง platform การให้คำปรึกษาแนะนำออนไลน์ผ่าน Web Application รวมถึงการประเมินคุณภาพโค้ชจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยตรง ซึ่งจะกระตุ้นให้โค้ชที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบมากขึ้น และเมื่อจำนวน คุณภาพและความหลากหลายของประเภทความเชี่ยวชาญจากโค้ชเข้ามามาก ระบบดังกล่าวนี้ก็จะเป็นกลไกที่สำคัญในการยกระดับเอสเอ็มอีไปสู่การปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ทันโลกและมีภูมิคุ้มกันและเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง” ผอ.สสว. กล่าวปิดท้าย

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.