“สุขสยาม” จัดงาน “ข้าวแดนสยาม” ยกระดับมาตรฐานข้าวไทยสู่วิถีเกษตรกรแนวใหม่ 4.0 1-7 ธันวาคมศกนี้ ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

“สุขสยาม” เมืองสารพัดสุข สนุกแบบไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ กรมการข้าว กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วยหน่วยงานภาคเอกชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) จัดงาน “ข้าวแดนสยาม” เปิดพื้นที่ต้อนรับข้าวไทยฤดูกาลใหม่ผลิตผลจากผืนนา ภูมิปัญญาเกษตรกรไทย จากทั่วทุกภูมิภาคพร้อมจำหน่ายในราคาพิเศษจากผู้ปลูกถึงผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างรายได้อย่างยั่งยืนแก่ชาวนาไทย ระหว่างวันที่ 1-7 ธันวาคมศกนี้ ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม โดยจะจัดให้มีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ในวันพฤหัสที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ได้รับเกียรติจาก นายมนัส กำเนิดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานเปิดงาน พร้อมทำโปรยข้าวมงคลลงผืนนาจำลอง 4 ภาค เพื่อเป็นการเรียกขวัญข้าวหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว เพื่อขอขมาและขอบคุณแม่โพสพหรือเทพีแห่งข้าว

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ โครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า การจัดงาน “ข้าวแดนสยาม” มีวัตถุประสงค์เพื่อนำ “ข้าว” ซึ่งเป็นผลิตผลจากผืนนา ภูมิปัญญาเกษตรกรไทยหลากหลายสายพันธุ์ มาจัดจำหน่ายแก่ชุมชุนเมืองโดยตรงแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางในราคาพิเศษ และเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีโอกาสเพิ่มพูนประสบการณ์การต่อยอดอาชีพเกษตรกรสู่การเรียนรู้การสร้างรายได้ผ่านการค้า อันจะส่งผลให้เกิดรายได้ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สืบไป สำหรับการจัดงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Rice Journey for Future หรือ การเดินทางของข้าว ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของเกษตรกร และแสดงถึงความเป็นอู่ข้าวอู่น้ำชาวไทย ต่อยอดสู่อนาคตการค้าขายสินค้าเกษตรครบวงจร

ภายในงานบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของข้าว ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ผ่านรูปแบบการนำเสนอ 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ “ปลูก แปร เปลี่ยน” พบกับแปลงนา 4 ภาคจากถิ่นสู่วิถีเมือง ภูมิปัญญาแห่งความพอเพียง โดย“ โครงการหงส์ทองนาหยอด ” โครงการนำร่องเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวนาไทย รวมทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ “บาร์ข้าวสวยสีสด” บาร์ข้าวสวยแห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทยที่เสิร์ฟข้าวสวยจาก 20 พันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่ดีที่สุดให้ชิมฟรี!! โดยคัดเลือกข้าวสายพันธุ์พิเศษที่อุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุง ซ่อมแซมร่างกายให้ทุกคำที่รับประทานอุดมไปด้วยคุณค่าเหนือความคาดหมาย โดยจะหุงสุกใหม่ทุกวัน จากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าจากโตชิบา เพียงผู้มาชมงานโพสต์รูปภายในงานแบบสร้างสรรค์ พร้อมใส่แฮชแทค #ข้าวแดนสยาม #SOOKSIAM ลงบน Facebook หรือ Instagram และตั้งค่าเป็นสาธารณะ ก็สามารถร่วมกิจกรรมเลือกชิมข้าวพันธุ์พิเศษ 7 ชนิด อาทิ ข้าวหอมไชยา, ข้าวปะกาอำปึล (ดอกมะขาม), ข้าวพญาลืมแกง, ข้าวขาวเงิน และร่วมสนับสนุนสินค้านวัตกรรมเพิ่มมูลค่าให้ข้าวไทย มาจำหน่ายมากมาย อาทิ ข้าวเป็นยา ข้าวเป็นเวชสำอาง ข้าวเพื่อการตกแต่ง ท่ามกลางบรรยากาศ “ตลาดกลางนา” โดยชุมชนเกษตรกรทั่วประเทศ พิเศษสุดกับการซื้อข้าวเปลือกสายพันธุ์ต่างๆ พร้อมบริการสีเป็นข้าวสารสดใหม่ให้ได้รับชมภายในงานฯลฯ ตลอดจนชมนิทรรศการเผยแพร่คุณประโยชน์ของข้าวอย่างครบองคาพยพ อาทิ ข้อมูลความก้าวหน้าในการปลูกข้าว อุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการเกษตร เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเกษตรกรรมไทย ที่พร้อมปฏิวัติสู่ระดับโลกในอนาคตอันใกล้

พิเศษสุดภายในงาน พบกับนวัตกรรมเครื่องสีข้าวครัวเรือน “พร้อมสี” โดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีดี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) ในการพัฒนาเครื่องสีข้าวให้มีขนาดกระทัดรัด เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการสีข้าวเพื่อบริโภคภายในครัวเรือน ในปริมาณที่พอเพียงแก่ความต้องการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้คุณประโยชน์ของข้าวสูงสุดโดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที โดยนวัตกรรมนี้ นอกจากจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยสร้างช่องทางการตลาดใหม่ให้กับเกษตรกรผู้ผลิตข้าวพันธุ์พื้นถิ่นต่างๆ ซึ่งเป็นข้าวปลอดสารพิษ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวสายพันธุ์ทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาด นับเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง โดยปัจจุบันมียอดสั่งซื้อเครื่องสีข้าวครัวเรือน “พร้อมสี” กว่า 150 เครื่องแล้ว ในงานสามารถรับชมการสีข้าวได้ที่บาร์ข้าวไทย และโรงสีข้าวที่เมืองสุขสยาม

ขอเชิญทุกท่านเลือกซื้อข้าวไทยผลผลิตจากชาวนาไทยผู้ปลูกข้าวโดยตรงแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ร่วมสนุกกับ กิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมเวิร์กชอปแปลงโฉมข้าวไทย อาทิ ภาพศิลปะจากเมล็ดข้าว จี้เมล็ดข้าวสร้อยประดับ เข็มกลัดดอกไม้จากข้าวเปลือก ต่างหูประดิษฐ์จากเมล็ด เป็นต้น ร่วมแข่งขันประลองการแข่งกินข้าวสวย และในวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม เวลา 15.00-16.00 น. พบกับสองเชฟขวัญใจนักชิม เชฟริซ่า อลิษา ดอร์สัน และ เชฟกอล์ฟ สัญญา ธาดาธนวงศ์ จะมารังสรรค์เมนูพิเศษจากข้าวสองสายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวพญาลืมแกง และข้าวปะกาอำปึล เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ชิมและสร้างแรงบันดาลใจในการทำเมนูจากข้าวแบบง่ายๆ ได้ที่บ้านอีกด้วย และในวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม เวลา 18.00-19.00น. พบกับการแสดงบันเทิงสนุกสนานมินิคอนเสิร์ต จาก เนส พรอำนาจ

ขอเชิญชมงาน “ข้าวแดนสยาม” ผลิตผลจากผืนนา ภูมิปัญญาเกษตรกรไทย ระหว่างวันที่ 1-7 ธันวาคมนี้ ณ เมืองสุขสยาม บริเวณชั้น G ไอคอนสยาม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-658-1000 หรือ www.sooksiam.com FB: sooksiam

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.