ภาคประชาชนจี้ มหาดไทย ผู้ว่าจันทบุรี ลงดาบข้าราชการตั้งวงก๊งเหล้าในสถานที่ราชการ

จากกรณีคลิปข้าราชการตั้งวงดื่มเบียร์ในห้องทำงาน จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยในคลิปพบภาพชายหญิง4คน มีผู้ชายสวมเสื้อเหลือง1คน และเสื้อยืดแต่ท่อนล่างเป็นกางเกงคล้ายสีกากี1คน ส่วนผู้หญิงมีสวมเสื้อเหลือง1คน และอีกคนแต่งชุดข้าราชการสีกากี ซึ่งที่โต๊ะมีอาหารและขวดเบียร์ตั้งอยู่หลายขวด

วันนี้ (5 ตุลาคม 2564) นายธีรภัทร์  คหะวงศ์  ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ภปค.) กล่าวว่า หลักฐานตามคลิปชัดเจนว่าดื่มในสถานที่ราชการ ถือว่าความผิดสำเร็จ ยังไม่สิ้นอายุความ ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 31 (3) กำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ ยกเว้นที่พักส่วนบุคคล สโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี  ผู้ใดฝ่าฝืนมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากภาพชัดเจนว่าเป็นสถานที่ราชการอย่างแน่นอนไม่ใช่ที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร และที่สำคัญไม่ใช่การจัดเลี้ยงตามประเพณี ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ว่ากล่าวตักเตือนแล้วจบ ยิ่งในช่วงโควิดที่ประชาชนถูกห้ามไม่ให้ตั้งวงกินดื่ม  ร้านเหล้าผับบาร์ก็ถูกปิด แต่ข้าราชการกลับละเมิดกติกาเสียเอง  มันน่าละอายใจ ผู้ที่เป็นข้าราชการย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าสถานที่ดังกล่าวมีข้อห้ามอะไรบ้าง    

“ที่อ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันนั้นก็อาจจะมีข้อเท็จจริงอยู่ แต่ก็ไม่สามารถนำมากลบความผิดที่เกิดขึ้นได้  ต้องขอบคุณผู้ที่นำคลิปมาเผยแพร่ด้วยซ้ำ ไม่ควรตั้งธงว่าจะไปเอาผิดกับผู้ที่นำคลิปมาเผยแพร่เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และเชื่อว่ายิ่งใกล้เลือกตั้ง อบต. เทศบาล ก็อาจจะมีคลิปทำนองเดียวกันนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งก็ควรมองเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการตรวจสอบถ่วงดุลกัน กรณีนี้จึงอยากให้กระทรวงมหาดไทย ต้นสังกัดขององค์กรปกครองท้องถิ่นเข้มงวดไม่ควรปล่อยผ่าน  ต้องเด็ดขาด” นายธีรภัทร์ กล่าว   

 ด้านนายวทัญญู  แสงแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมมือกันสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 การตั้งวงเหล้าเป็นความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง เป็นการกระจายเชื้อเพิ่มคลัสเตอร์ใหม่ๆ ต้องขอความร่วมมือกันงดเพื่อลดความเสี่ยง และข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าแอลกอฮอล์มีส่วนสำคัญทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายลดลง

  “พฤติกรรมข้าราชการกลุ่มนี้ เป็นการท้าทายและไม่สนใจอะไร ซึ่งหากช้าราชการทำผิดเสียเองแบบนี้  แล้วจะไปขอความร่วมมือจากใครได้ เราไม่อยากเห็นหน่วยงานของรัฐทำผิดกฎหมาย ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ลูบหน้าปะจมูก แม้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายแต่มันเสียหาย ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย ผิดวินัย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจึงควรลงมาดูในเรื่องนี้ และไม่ควรมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก” นายวทัญญู กล่าว

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.