ม.วลัยลักษณ์ จับมือ กรมแพทย์แผนไทยฯ และ 6 บริษัทเอกชน ลงนามความร่วมมือ พัฒนางานวิจัย กัญชา กัญชง และกระท่อม

เมื่อเร็วๆนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ และ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยผู้บริหาร 6 บริษัทภาคเอกชนร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพร กัญชา กัญชง และกระท่อม เพื่อดำเนินงานโครงการวิจัยด้านกัญชา กัญชง และกระท่อม รวมทั้งสิ้นกว่า 10 โครงการ 

โดยมีผู้บริหาร บุคลากรของม.วลัยลักษณ์ ผู้บริหารกรมแพทย์แผนไทยฯ ภาคเอกชน นักวิจัยและสื่อมวลชนร่วมกันเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมหัวตะพานและห้องเกียรติยศ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีฯ

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมกับบริษัทเอกชนอีก 6 บริษัท  ได้แก่ บริษัท ดร. ซีบีดี จำกัด  บริษัทธนัทเฮิร์บ สยาม ซีบีดีแอนด์ ทีเอชซี วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด  บริษัท ควอด เพลย์ (ไทยแลนด์) จำกัด  บริษัท ชูฮาดา (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัทเหล่าบัณฑิตกรีน จำกัด และบริษัท ไฮกรีนฟาร์ม จำกัด ในครั้งนี้ ว่ามีเป้าหมายเพื่อดำเนินงานโครงการวิจัยด้านกัญชา กัญชง และกระท่อม รวมทั้งสิ้นกว่า 10 โครงการ

โดยม.วลัยลักษณ์ ได้ตั้งคณะกรรมการกำกับการวิจัย พัฒนา และใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง และกระท่อมขึ้น เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมการพัฒนางานวิจัย และนวัตกรรมสำหรับตอบโจทย์  ความต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ พร้อมทั้งได้ให้การสนับสนุนพื้นที่วิจัย   แก่ภาคเอกชน เพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ ระบบปลูก และผลิตกัญชา กัญชง และกระท่อม อีกกว่า 130 ไร่

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังให้การสนับสนุนภาคเอกชน ให้ได้เข้าถึงเครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ทดสอบด้านห้องปฏิบัติการ และภายใต้โครงการวิจัยเหล่านี้ มีนักวิจัยของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ได้ร่วมกันกับนักวิจัยของภาคเอกชนในการพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพร กัญชา กัญชง  และกระท่อม กว่า 10 ราย

ภายในงานได้มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ จากกัญชา กัญชง กระท่อม   และพืชสมุนไพรต่างๆ เช่น กาแฟกัญชา ชากัญชา คุกกี้กัญชา หมากฝรั่งกัญชา เป็นต้น ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งด้วยสรรพคุณทางการแพทย์ และการใช้เพื่อดูแลสุขภาพช่วงที่มีแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ประชาชนนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมากขึ้น

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.