ม.หัวเฉียวฯ เปิดบ้าน 13 คณะ ต้อนรับทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน สัมผัสความอบอุ่นในแบบฉบับตระกูล “หัวเฉียว”

 ม.หัวเฉียวฯ เปิดบ้าน  13  คณะ  ต้อนรับทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน

สัมผัสความอบอุ่นในแบบฉบับตระกูล “หัวเฉียว”

 

        มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเกิดขึ้นจากการ “ให้” ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและชาวไทยเชื้อสายจีน ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณบรมมหากษัตริย์ไทย มีความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินไทยที่ได้อาศัยพำนักพักพิงทำมาค้าขายจนเจริญรุ่งเรืองประสบความสำเร็จ ได้ร่วมกันบริจาคเงินสนับสนุนก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้นมา วัตถุประสงค์เพื่อกระจายโอกาสและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จัดการศึกษาเพื่อการศึกษาโดยไม่แสวงหาผลกำไร “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ” เป็นนามพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช  บรมนาถบพิตร เหนือสิ่งอื่นใดมหาวิทยาลัยได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นจากพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานเปิดมหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่  24  มีนาคม  2537 ทรงเยี่ยมชมอาคารและสถานที่ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และทรงตรัสว่า  “มหาวิทยาลัยสวยดี”  ก่อนพระองค์เสด็จกลับทรงฝากกระแสพระราชดำรัสไว้ตอนหนึ่งว่า “ขอให้ทำมหาวิทยาลัยแห่งนี้ให้ดี” ชาวมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติทุกคนได้รับใส่เกล้าและน้อมนำเป็นหลักสำคัญในการบริหารและพัฒนามหาวิทยาลัยให้ดีให้สมกับที่ทรงรับสั่งซึ่งต้องดีทั้งกาย วาจาและใจ ด้วยความรู้และคุณธรรมจริยธรรม มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นสู่การเป็น  “มหาวิทยาลัยคุณธรรม”  ได้ปลูกฝังคุณธรรม  6  ประการ คือ ขยัน อดทน ประหยัด เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู  สอดแทรกไปกับ  การเรียนของนักศึกษา  การสอนของคณาจารย์ การทำงานของบุคลากร  และน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินงานและพัฒนามหาวิทยาลัย  ความเข้มแข็งด้านจีนเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมี  5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านวิจัย ด้านบริการวิชาการ ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน ด้านการประชาสัมพันธ์เผยแพร่และเป็นแหล่งข้อมูลในเรื่องความเป็นจีน มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนที่รองรับความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงาน มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ควบคู่คุณธรรมพร้อมที่จะรับใช้สังคมและประเทศชาติ

 

การจัดกิจกรรม Open House ในครั้งนี้ใช้ชื่องานว่า เปิดบ้านตระกูล “หัวเฉียว” Huachiew Family Edutown 2018  เนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องการให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความเป็นตัวตนของมหาวิทยาลัยที่อยู่กันแบบครอบครัวจึงสร้างสรรค์แต่ละคณะวิชาเป็นบ้านที่พร้อมต้อนรับทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน  ประกอบด้วย  บ้าน  13  คณะ  ได้แก่  บ้านนิเทศ  บ้านนิติ  บ้านภาษาจีน  บ้านบริหาร  บ้านสังคมสงเคราะห์  บ้านศิลปศาสตร์ บ้านกายภาพ  บ้านวิทยาศาสตร์  บ้านสาธารณสุข  บ้านเทคนิคการแพทย์  บ้านเภสัช  บ้านแพทย์จีน  และบ้านพยาบาล กิจกรรมในแต่ละบ้านได้ผสมผสานสาระความรู้และความบันเทิงเข้าด้วยกันซึ่งสามารถตอบโจทย์ความสนใจของนักเรียนทั้งกลุ่มสายวิทย์และสายศิลป์  นอกจากกิจกรรมสำหรับนักเรียนแล้วมหาวิทยาลัยยังได้จัดการสัมมนาและ Workshop  สำหรับคุณครู โดยเริ่มกิจกรรมช่วงเช้าจากพิธีเปิดบ้าน ณ หอประชุมของมหาวิทยาลัย  ต่อด้วยกิจกรรม Walk Rally เยี่ยมชมบ้าน ซึ่งได้แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 13 กลุ่ม มีรุ่นพี่เป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มพาน้องเดินตามเส้นทางไปยังบ้านศิลป์และบ้านวิทย์ที่ตั้งอยู่ ณ ห้องเรียน ชั้น 1 อาคารเรียน ทำกิจกรรมร่วมกันจนครบทุกบ้าน  นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมที่เวทีกลาง ณ ถนนข้าวต้มกุ๊ย  มีการบอกเล่าประสบการณ์จากรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จ  การแสดงจากรุ่นพี่แต่ละบ้าน และปิดท้ายวันนี้ด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินน้องไตเติ้ล  Chitswift The Rapper Thailand ซึ่งเป็นลูกศิษย์คณะนิเทศาสตร์ของมหาวิทยาลัย พร้อมมาแร๊พ สด ๆ ให้กับมหาวิทยาลัยและแนะนำเคล็ดลับการเรียนให้กับน้อง ๆ ที่สนใจเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา

 

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติยังคงเดินหน้าทำหน้าที่อบรมดูแลนักศึกษาซึ่งมิใช่แค่ศิษย์เท่านั้น แต่คือลูกที่เข้ามาอยู่ในบ้านหัวเฉียว  แม้ว่าเรื่องคุณธรรมจะเป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้และใช้เวลานานกว่าจะทราบผลของการหว่านเมล็ดพันธุ์ความดีลงไป  แต่มหาวิทยาลัยไม่ย่อท้อยังยืดหยัดดำเนินการต่อไปเพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และคุณธรรมออกมารับใช้สังคมตามปณิธานของมหาวิทยาลัย “เรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.