กระทรวงพาณิชย์ชวนผู้ส่งออกสมัครรางวัล PM EXPORT AWARD 2019 สร้างโอกาสสู่ผู้นำการค้าโลก

กระทรวงพาณิชย์ชวนผู้ส่งออกสมัครรางวัล PM EXPORT AWARD 2019 สร้างโอกาสสู่ผู้นำการค้าโลก

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่ม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เริ่มโครงการรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2562 หรือ รางวัล Prime Minister’s Export Award 2019 (PM Export Award) รางวัลเกียรติยศสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ส่งออกและผู้ประกอบธุรกิจดีเด่นที่พัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลจนสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ


นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีที่ผ่านมาเผชิญกับหลายปัจจัยจากทั้งภายในและภายนอก อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการให้มีศักยภาพแข็งแกร่งแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ จึงเป็นนโยบายหลักที่ทางกรมได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการ PM Export Award นับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้มีภาพลักษณ์ของความมีคุณภาพโดดเด่นให้เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม


โครงการ PM Export Award ปีนี้เป็นปีที่ 28 ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกรับรางวัลรวม 573 บริษัท 674 รางวัลโดยเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยในกลุ่มธุรกิจส่งออกที่มีการผลิตสินค้าและบริการไทย ที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ตลอดจนมีความรับผิดชอบต่อสังคมให้เป็นผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการพิจารณาเพื่อรับรางวัลจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาวิชาชีพ
สำหรับแนวคิดการจัดงานยังคงตอกย้ำการเป็น “Leading The Way”เส้นทางที่นำผู้ประกอบการไทยสู่ความสำเร็จในระดับสากล ความพิเศษของปีนี้คือมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ประโยชน์ของโครงการสู่ผู้ประกอบการในภูมิภาคต่างๆของไทยเพราะผู้ประกอบการในแต่ละภูมิภาคย่อมมีความสามารถ ความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน เปรียบเสมือนพลังเล็กๆ ที่หล่อหลอมเป็นองค์ประกอบพลังที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ


วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการนี้ เพื่อกระตุ้นให้มีการพัฒนารูปแบบสินค้าที่เป็นของผู้ผลิต / ผู้ส่งออก และออกแบบโดยคนไทย รวมทั้งสร้างชื่อเสียงทางการค้าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในตลาดต่างประเทศ และกระตุ้นให้ผู้ผลิต / ผู้ส่งออกสร้าง ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการส่งออกของไทยมากขึ้น อีกทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการของไทยเปิดตลาดต่างประเทศโดยใช้ชื่อทางการค้าของตนเองและสามารถแข่งขันรักษาตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน
โครงการ PM Export Award จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ ปัจจุบันแบ่งออกเป็น ๗ ประเภท ดังนี้
1) รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter)
2) รางวัลสินค้านวัตกรรมยอดเยี่ยม (Best Innovation)
3) รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand)
4) รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design)
4.1 กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์
4.2 กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์
4.3 กลุ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย
4.4 กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม
4.5 กลุ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์
4.6 กลุ่มผลงานกราฟิกดีไซน์
4.7 กลุ่มผลงานการออกแบบตกแต่งภายใน


5) รางวัลสินค้าธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise Award)

5.1 สาขาโรงพยาบาล/คลินิกแพทย์เฉพาะทาง
5.2 สาขาดิจิทัลคอนเทนท์และซอฟต์แวร์
5.3 สาขาธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
5.4 สาขาโลจิสติกส์การค้า
6) รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณท์ยอดเยี่ยม (Best OTOP)
7) รางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal)
โดยการเข้าร่วมโครงการ PM Export Award บริษัทสามารถสมัครได้มากกว่า 1 ประเภท และมีโอกาสได้รับรางวัลมากกว่า 1 ประเภทเช่นกัน หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของโครงการ
สำหรับความพิเศษของปีนี้ที่สอดคล้องกับนโยบายแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัล คือการเปิดช่องทางออนไลน์ให้ผู้ประกอบการ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ซึ่งมีความสะดวกมากขึ้นทั้งผู้ประกอบการในกรุงเทพและต่างจังหวัดโดยบริษัทที่ผ่านการพิจารณาและผ่านเกณฑ์การตัดสินจะได้รับสิทธิประโยชน์จากรางวัลนี้ซึ่งแตกต่างจากรางวัลอื่น ๆ คือ ได้รับโล่และเกียรติบัตร สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจ จากนายกรัฐมนตรี พร้อมได้รับสิทธิพิเศษกับกรมทั้งในและต่างประเทศ อาทิเช่น โอกาสในการร่วมกิจกรรมเจรจาการค้า,ร่วมออกบูทในต่างประเทศ,ร่วมกิจกรรมอบรมสัมมนา,ขายของออนไลน์บน Thaitrade.com พร้อมทั้งยังได้รับการประชาสัมพันธ์โดยรายชื่อผู้ได้รับรางวัลจะถูกเผยแพร่ผ่านสื่อทั้งในและต่างประเทศและกระจายไปยังผู้ซื้อทั่วโลกผ่านสำนักงานทูตพาณิชย์ 58 แห่งและเครือข่ายนอกจากนี้ สามารถใช้ตรา PM Export Award ในการส่งเสริมการขายได้อีกด้วย


ภายในงานแถลงข่าวได้เชิญวิทยากรพิเศษจาก 4 บริษัท คือ
1. นางสุวรรณา เอี่ยมพิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด ต้นตำรับยาหม่องน้ำเซียงเพียวอิ๊ว ยาหม่องน้ำสูตรสมุนไพรจีนแบบต้นตำรับที่คนไทยยกให้เป็นยาสามัญประจำบ้านสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น
2. นายปรีชา สันลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กไอเดีย คอร์ปอเรท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ก่อตั้งแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง วูดู (Voodoo) ที่ครองใจสาวไทยทั่วประเทศด้วยสูตรสมุนไพรระดับตำนานผสานกับสารสกัดเกลือหิมาลายัน การันตีคุณภาพสินค้าด้วยยอดขายระดับร้อยล้าน
3. คุณฉัตรชัย ชลิตตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคียงมูล พลังงานยั่งยืน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลบ้านจากถ่าน Japanese Charcoal และ น้ำส้มควันไม้ เจ้าเดียวในประเทศไทย รับประกันคุณภาพการผลิตด้วยเตาอิวาเตะมาตรฐานประเทศญี่ปุ่น เป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
4. คุณชวพล เทพผดุงพร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์กะทิชาวเกาะ ต้นตำรับกะทิสำเร็จรูปที่อยู่คู่ครัวไทยกว่า 40 ปี

ซึ่งวิทยากรทั้ง 4 ท่านเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล PM Export Award2018 มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจและประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการ เช่น การประชาสัมพันธ์ธุรกิจการค้าในต่างประเทศและยกระดับภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์สินค้า เป็นต้น พร้อมทั้งแนะนำเคล็ดลับการเข้าเป็นหนึ่งในทำเนียบรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น
เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 เมษายน 2562 ผู้ประกอบการที่สนใจ สอบถามรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 02-507 -8280 , 098-836-4539 064-943-7462 Line Official ID: @pmexportaward อีเมล์ : Info@pm-award.com เว็บไซต์ www.pm-award.com

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.