กสทช. เดินหน้ารณรงค์มอบความรู้-ความเข้าใจ สู่ กลุ่มนศ.-ประชาชน ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน”

กสทช. เดินหน้ารณรงค์มอบความรู้-ความเข้าใจ สู่ กลุ่มนศ.-ประชาชน
ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน”

กสทช. ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจแก่นักศึกษา-ประชาชนทั่วไปเรื่องมาตรฐานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” หวังสร้างความตระหนักและลดการสูญเสีย พร้อมผนึกความร่วมมือกับศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ทางไฟฟ้า สวทช. กับอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.)และประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องมาตรฐานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวว่า ปัจจุบันโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญในชีวิตประจำวัน ซึ่งประเทศไทยมีประชากร 69.11 ล้านคน จากสถิติปี 2561 พบว่ามีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากถึง 124.63 ล้านเลขหมาย โดยใช้สำหรับติดต่อสื่อสาร ทำธุรกรรมทางการเงิน และความบันเทิง ซึ่งปัญหาที่พบมากในการใช้โทรศัพท์มือถือ คือ แบตเตอรี่เสื่อม โดยมากจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จไฟแบตเตอรี่, การใช้อุปกรณ์การชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน และการใช้งานแบตเตอรี่ปลอม เป็นต้น ถือเป็นการใช้งานที่ผิดวิธีอาจนำมาซึ่งอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจของ กสทช. ในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการเลือกใช้อุปกรณ์มีมาตรฐาน

ล่าสุดสำนักงาน กสทช. ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งที่มาพร้อมกับเครื่องหรือการเลือกซื้อแบตเตอรี่ใหม่ จึงได้ลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้เรื่องมาตรฐานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ภายใต้แนวคิด “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ณ มธ ศูนย์รังสิต ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ร่วมกับศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมทดสอบมาตรฐาน เพื่อให้ความรู้ แก่นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน รวมถึงการใช้งานแบตเตอรี่ที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภคอันเนื่องมาจากแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน สำหรับโครงการ “ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” สำนักงาน กสทช. จะจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องแบตเตอรี่แก่ประชาชนทั่วไปครั้งต่อไป ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา วันที่ 27 มีนาคม 2562
“ทั้งนี้การจัดทำโครงการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องมาตรฐานของแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อน ภายใต้แนวคิด“ปลอดภัยใช้ดี เลือกแบตเตอรี่มีมาตรฐาน” กสทช. มั่นใจว่าจะลดความสูญเสียและยังเป็นการป้องกันก่อนเกิดอัตรายทั้งทรัพย์สินและชีวิต จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการใช้แบตเตอรี่มาตรฐาน ตรวจสอบทุกครั้งในการเลือกซื้อ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์” นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวทิ้งท้าน

 

 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.