เด็กภาพยนตร์ ม.รังสิต โชว์ฝีมือคว้า 3 รางวัลประกวดภาพยนตร์สั้น S-Fest ครั้งที่ 17

ทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น

“คฤหัสถ์” ภาพยนตร์สั้นผลงานทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น นักศึกษาสาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้า 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม และรางวัลตัวอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น S-Fest ครั้งที่ 17 ภายใต้แนวคิด The Ultimate หัวข้อ “ที่สุดของชีวิต” จัดโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

นายภูวดล เนาว์โสภา ในฐานะผู้กำกับ ตัวเเทนทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น

นายภูวดล เนาว์โสภา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการภาพยนตร์ดิจิทัล วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัวแทนทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น กล่าวว่า หนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัลในครั้งนี้คือเรื่อง คฤหัสถ์ ซึ่งที่มาและแรงบันดาลใจจากการมองสังคมประเทศไทยปัจจุบันในเรื่องการนับถือศาสนา โดยมองว่าการนับถือศาสนาของคนในสังคมไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดที่จะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ หากหลายคนต่างมีวิธีของตน และไม่ผิดที่จะทำให้คนหลายคนเลือกนับถือหลักคำสอนเฉพาะส่วนที่ตนเองเลือกที่จะเชื่อ และเมื่อมีคนเริ่มไม่นับถือศาสนา คนในสังคมก็จะมองว่าเป็นสิ่งที่ผิด และนี่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะทำหนังสั้นเกี่ยวกับศาสนาที่เราไม่สามารถเลือกเองได้ เพราะเมื่อเกิดมาแล้วศาสนาเราจะติดตัวตามมาเช่นเดียวกับที่พ่อและแม่นับถือศาสนานั้นๆ ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการเริ่มเขียนบทหนังสั้นเรื่องนี้ในตอนแรกคือการอยากให้คนในสังคมทุกคน ยอมรับสิทธิของกันและกัน หากไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนก็เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเลือกได้

“สำหรับการประกวดหนังสั้นในโครงการดังกล่าวมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมทั้งหมด 85 เรื่อง โดยคัดเหลือเพียง 12 เรื่อง ที่เข้ารอบและได้รับการจัดฉายในโรงภาพยนตร์ โดยมีคณะกรรมการจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยร่วมตัดสิน อาทิ ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย บัณฑิต ทองดี (ผกก. พุ่มพวง) อนุชา บุญยวรรธนะ (ผกก. มะลิลา) ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (ผกก. Homestay) บุญส่ง นาคภู่ (ผกก.มหาลัยวัวชน) และเอกราช มอญวัฒ (ผู้เขียนบท สยามสแควร์) โดยหนังสั้นเรื่องคฤหัสถ์ จากทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น สามารถเข้าชิงรางวัล 3 สาขา จากทั้งหมด 4 สาขา และได้รับ 3 รางวัลจากการประกวดครั้งนี้ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม และรางวัลตัวอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นับเป็นอีกหนึ่งผลงานความภูมิใจที่ทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นที่น่าพอใจและได้รับรางวัลในเวทีระดับประเทศครั้งนี้” ตัวแทนทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น กล่าว

ภาพยนตร์สั้น เรื่อง คฤหัสถ์

นายภูวดล กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสั้นว่า “คฤหัสถ์” คือเรื่องราวของ พงษ์ ที่จะต้องกลับมาบ้านในชนบทเพื่อที่จะกลับมาบวชนาคให้กับผู้เป็นพ่อตามอายุที่ควรจะบวชเพื่อทดแทนบุญคุณ ซึ่งในจิตใจของพงษ์ยังสับสนอยู่ว่าตัวเองจะบวชไปเพื่ออะไร เพื่อใคร แล้วบวชแล้วจะได้บุญจริงหรือป่าว ซึ่งพ่อของพงษ์ก็เป็นผู้ใหญ่บ้านที่มีหน้ามีตาในหมู่บ้าน ทำให้เมื่อจะมีงานบวชนาคของลูกทั้งที ชาวบ้านก็ต่างพากันชื่นชมและร่วมยินดีกับครอบครัวของพงษ์ เพราะบ้านไหนที่มีลูกผู้ชายก็ต่างอยากให้ลูกบวชด้วยความเชื่อว่าพ่อแม่จะได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ และเมื่อพงษ์กลับมาถึงก็พบกับงานบวชที่เตรียมไว้เรียบร้อย โดยมีชาวบ้านมากมายในหมู่บ้านต่างเข้ามาช่วยจัด ทำให้พงษ์ต้องเริ่มหาทางออกที่ดีทีสุดสำหรับเขาว่าตัวเองควรบวชดีหรือไม่ โดยเรื่องราวทั้งหมด ทีมงานต้องการที่จะสื่อสารความสัมพันธ์และความรู้สึกระหว่างพ่อกับลูกที่มีเรื่องศาสนามาคั่นกลาง และตามโจทย์ของหัวข้อในโครงการประกวดคือ ที่สุดของชีวิต และที่สุดของชีวิตคือการที่เราจะได้บอกความจริงกับคนที่เรารักนั่นเอง

ทั้งนี้ สามารถรับชมภาพยนตร์เรื่อง “คฤหัสถ์” ผลงานโดยทีมสาธุบุญ โปรดักชั่น ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=YYYdU0FcCwk&feature=youtu.be

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.