ความสำคัญของการวางกลยุทธ์ของ Digital Marketing

Digital Marketing เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่หลายๆ องค์กรเลือกใช้งานในปัจจุบัน เนื่องจากในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตสามรรถเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก หากลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเราเองให้ดี แค่ตื่นมาเราก็จับสมาร์ทโฟนกันแล้ว เรียกได้ว่าอินเตอร์เน็ตคือปัจจัยพื้นฐานอันดับ 5 ของคนในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ แต่การจะทำ Digital Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นก็จำเป็นที่จะต้องทำอย่างมีกลยุทธ์ โดย Digital Marketing Company ก็มักจะมีการวางแผนเป็นขั้นต้นอย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่าทำไมการวางกลยุทธ์ของ Digital Marketing จึงมีความสำคัญ

  1. การวางแผนกลยุทธ์จะทำให้คุณ “มีเป้าหมายที่ชัดเจน”
    การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในแต่ละครั้งของการทำ Digital Marketing จะช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงิน และเวลา แถมยังสามารถวัดผลได้ เช่น เป้าหมายการเพิ่มการมีส่วนร่วมหรือสร้างการรับรู้แบรนด์, เป้าหมายเพื่อการเพิ่มยอดขาย หากคุณตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจนก็จะทำให้คุณเลือกเครื่องมือที่จะนำมาใช้งานได้อย่างถูกต้อง
  2. การวางแผนกลยุทธ์จะทำให้คุณ “รู้จักกลุ่มลูกค้า”
    ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดรูปแบบไหน การรู้จักกลุ่มลูกค้านั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะถ้าคุณสื่อสารไม่ถูกกลุ่ม ก็จะเหมือนกับการตั้งเป้าหมายไม่ชัดเจน ที่ทำให้เสียทั้งเงินและเสียเวลา ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณรู้จักกลุ่มลูกค้าของคุณได้มากขึ้นก็คือ
    • Customer Persona คือการวิเคราะห์จาก อายุ อาชีพ ความต้องการและปัญหาที่อยากจะแก้ไข
    • Customer Journey วิเคราะห์จากเส้นทางการเดินทางของลูกค้า เช่น ใน 1 วัน เขาผ่านหรือเจอกับอะไรบ้าง ก่อนจะตัดสินใจซื้อ
    • Digital Touchpoint เพื่อรู้ว่าควรทำการตลาดผ่านช่องทางไหน หรือเข้าหากลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีไหน
  3. การวางแผนกลยุทธ์จะช่วยให้ “รับมือกับคู่แข่ง” ได้
    การทำธุรกิจส่วนใหญ่ย่อมมีคู่แข่งทางการค้า การวางแผนกลยุทธ์จะทำให้คุณเข้าใจในแบรนด์ของตัวเองรวมถึงกลุ่มลูกค้าของแบรนด์มากขึ้นว่าจะโปรโมทอย่างไร ทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกเรา เพื่อให้การทำการเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพ
  4. การวางแผนกลยุทธ์จะทำให้คุณ “มีทีมงานที่ดีและเหมาะกับการทำงาน”
    การวางแผนกลยุทธ์จะทำให้คุณรู้ได้ว่า ทีมของเราต้องการคนแบบไหน ต้องการผู้เชี่ยวชาญทางด้านไหนเพื่อทำให้เป้าหมายเราเป็นจริง นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองด้วยว่าควรทำอะไร อย่างบริษัท Digital Marketing Agency ส่วนมากก็มักจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านจริงๆ เพื่อให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพสูงสุด

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.