ชุมชนบ้านบัวกับความสุขพอเพียงที่ออกแบบได้

ในโลกที่ถูกขับเคลื่อนด้วยการแข่งขันทางเศรษฐกิจระบบทุนนิยม ทำงาน หาเงิน ลงทุน แข่งขัน วิ่งวนกันไปในระบบ…แล้วเราจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข?

วันนี้เราจะพาไปพบกับ “ชุมชนบ้านบัว” หมู่บ้านหนึ่งในตำบลบ้านตุ่น จังหวัดพะเยา โดยชุมชนสามารถยืนหยัดบนโลกทุนนิยมและผ่านภาวะวิกฤติเศรษฐกิจมาได้หลายสิบปีอย่างไม่เดือดร้อน และสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ถึงทุกวันนี้ นั่นเพราะพวกเขาได้นำแนวคิด “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาปรับใช้ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิถีการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ รวมถึงการทำธุรกิจต่าง ๆ จนชุมชนนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่นระดับประเทศ เมื่อปี 2553 จากสำนักงาน กปร.

ความพอเพียงที่นำความสุขมาให้พวกเขา…หน้าตาจะเป็นอย่างไร? และความพอเพียงจะตอบโจทย์ชีวิตเราได้หรือเปล่า?…มาร่วมเปิดมุมมอง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ไปด้วยกันกับชุมชนบ้านบัว          ที่พวกเขาตั้งใจมาแชร์เรื่องราวและความหมายของ “ความพอเพียง” ในแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้  ทุกคนนำปรัชญานี้ไปออกแบบปรับใช้ในชีวิตตนเอง เพราะเชื่อว่า “ความพอเพียง” สามารถออกแบบให้      ตอบโจทย์กับวิถีชีวิตที่แตกต่างกันและมอบความสุขให้แก่ทุกคนได้เช่นกัน…มาร่วมเปิดใจ เปิดมุมมอง ค้นหา “ความสุขของการอยู่อย่างพอเพียง” ไปด้วยกันที่ สารคดีความสุขของแผ่นดิน…

#ความสุขของแผ่นดิน #ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง #พอเพียง #ชุมชนบ้านบัว #ตำบลบ้านตุ่น #พะเยา #หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง #สำนักงานกปร

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.