นักศึกษานานาชาติ ม.รังสิต เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ Hanze University of Applied Sciences เนเธอร์แลนด์

          นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์พัฒนาทักษะความรู้ด้านธุรกิจ ที่ Hanze University of Applied Sciences ประเทศเนเธอร์แลนด์

          นางสาวกนกขวัญ ไชยางพานิช หรือ บิว นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชา International Business วิทยาลัยนานาชาติ (RIC) มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนได้ปรึกษากับอาจารย์ที่วิทยาลัยเพื่อขอคำแนะนำระหว่างการเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน หรือ โครงการ Double Degree ด้วยคำแนะนำของอาจารย์ และพี่ๆ เจ้าหน้าที่ เขาก็ให้เราลองอ้างอิงจากไลฟ์สไตล์ของตัวเอง แล้วจึงตัดสินใจเลือก

          “บิวต้องขอย้อนไปตั้งแต่สมัครเข้ามาชั้นปี 1 ค่ะ ตอนนั้นเลือกเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ ม.รังสิต ด้วยเหตุผลของกิจกรรม โครงการต่างๆ อยากเน้นเรื่องภาษา และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม บิวหาข้อมูล และดูเกี่ยวกับการเรียนไปด้วย มีกิจกรรมด้วย และมีโครงการแลกเปลี่ยนดีๆ ซึ่งที่รังสิตตอบโจทย์มากในทุกเรื่องเหล่านี้ค่ะ คลาสเรียนของที่ RIC เพื่อนๆ จะค่อนข้างหลากหลายค่ะ มาจากหลายประเทศ บิวก็ได้ทำความรู้จัก ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนหลายๆ เรื่อง เตรียมความพร้อมกรณีที่ได้เดินทางไปประเทศต่างๆ  เพราะบิวก็มีแพลนเรื่องนี้อยู่แล้ว จนมีโครงการแลกเปลี่ยนประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศในฝันเลยค่ะ บิวสมัครเข้าร่วม ส่งเอกสาร ดำเนินการภายใต้ความช่วยเหลือจากอาจารย์ที่วิทยาลัย และพี่ๆ สำนักงานนานาชาติ ส่วนที่เหลือก็เริ่มเตรียมตัวเองค่ะ หาข้อมูล ดูนั่นดูนี่ เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่สวยงาม อากาศดี มีไฮไลท์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นดอกทิวลิป กังหันลม การปั่นจักรยาน เรื่องอาหารการกิน ไลฟ์สไตล์ต่างๆ บิวศึกษาหมดค่ะ รวมทั้งเรื่องกฎหมายพื้นฐานด้วย บิวไปด้วยความชอบ อยากไปเรียนต่างประเทศ ความคาดหวังที่ตั้งไว้ก็เรื่องทั่วไปเลยค่ะ ไปแล้วจะได้เก่งภาษา ไปอยู่ต่างประเทศด้วยตนเองจะได้เก่งขึ้น กล้าขึ้น ไปหาประสบการณ์ใช้ชีวิตช่วงวัยนี้ให้คุ้มค่า สิ่งที่แอบยิ้มให้กับตัวเองเรื่องหนึ่ง คือดีนะที่บิวปั่นจักรยานเป็น ที่เนเธอร์แลนด์ทุกคนจะต้องปั่นจักรยาน ไปไหนก็สะดวก รวดเร็ว สิ่งที่บิวสังเกตที่นี่จะไม่มีหมาหรือแมวจรจัดเลยค่ะ สัตว์ทุกตัวจะมีเจ้าของ เป็นเกร็ดความรู้ที่ก็ไม่เคยได้นึกถึง แต่เมื่อมาถึงก็อ๋อ จริงๆ ดีมากๆ ค่ะ ทุกอย่างเป็นระเบียบ แม้กระทั่งเรื่องการทานอาหารเอง ขนมปังจะเป็นอาหารหลักที่มีขายทุกที่ และที่สำคัญต้องปรับตัวเรื่องความเย็นของอาหาร ปกติบิวจะชอบทานอาหารปรุงสุก ร้อนๆ แต่คนที่นี่เขาทานอาหารที่เย็นกันค่ะ ไม่ต้องนำไปอุ่นให้ร้อน สิ่งที่ขอเรียกว่าคุ้นชินจากที่ RIC จนมาอยู่ที่เนเธอร์แลนด์คือที่นี่คนต่างชาติเยอะค่ะ มีหลากหลายสัญชาติและหลากหลายวัฒนธรรม ความสำคัญก็คือ ทำให้เราปรับตัวได้รวดเร็ว และไม่ได้ยึดติด เรื่องนี้บิวนำมาประยุกต์ใช้ได้โดยตรงเลยค่ะ ข้อดีของการเป็นเด็กแลกเปลี่ยน แน่นอนว่าได้ประสบการณ์ใหม่ๆ มีชีวิตที่อิสระ ได้ออกจาก Comfort Zone เจอเพื่อนใหม่ และได้สร้าง Connection ที่กว้างขวางมากขึ้น การได้เห็นคนเยอะๆ มันทำให้เราได้เรียนรู้ บางเรื่องก็นำมาเป็นแรงกระตุ้นในการพัฒนาตัวเอง ภาษาก็ได้หัดฟัง หัดพูด สื่อสารในหลากหลายมิติด้วยค่ะ ภาษาดัชนี่ค่อนข้างไพเราะ แต่ก็ยากค่ะ บิวรู้สึกมีพลัง และอยาก Enjoy กับการใช้ชีวิต อยากไปประเทศที่อยากไป การเรียนรู้เริ่มต้นจากที่ RIC และเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน และหลังจากนี้บิวก็จะใช้ชีวิตให้สนุกคุ้มค่าที่สุดค่ะ”

          วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นมากกว่าห้องเรียนหนังสือ บิวมองว่าที่นี่เป็นพื้นที่ของการมาใช้ชีวิต พื้นที่อิสระ อยากทำกิจกรรม อยากเรียนหนังสือ อยากมาหา Connection บิวไม่เพียงตั้งใจเรียน แต่ยังเปิดกว้างที่จะเดินเข้าไปพูดคุยกับเพื่อนใหม่ กับอาจารย์ต่างชาติ เมื่อมีกิจกรรมก็เข้าร่วม ทำให้รู้สึกว่าตัวเอง Active ตื่นตัว พร้อมเปิดรับ

          “เพื่อนๆ จากหลายประเทศ วัฒนธรรมของพวกเรา คาแรกเตอร์ การใช้ชีวิตประจำวันของพวกเราที่แตกต่างกัน นั่นไม่ได้เป็นปัญหาในการเรียนหนังสือ หรือในการทำกิจกรรม แต่กลับเป็นประโยชน์ เป็นเรื่องใหม่ให้ได้เรียนรู้ในทุกๆ วัน พวกเรามาจากต่างที่ ต่างถิ่น และก็ได้มาอยู่ภายใต้การดูแลของอาจารย์ และพี่ๆ เจ้าหน้าที่ ที่เขาเปิดกว้าง พร้อมช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ทุกครั้งที่สนุกกับการทำกิจกรรมไปด้วยกันกับนักศึกษา สิ่งเล็กๆ เหล่านี้เป็นความสุขที่ทำให้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยคุ้มค่ามากๆ ค่ะ”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.