นักประชาสัมพันธ์กับการทำงานอีเว้นท์… เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงกับ “ศิวกร โรจนรัตน์”

การจัดงานอีเว้นท์ กิจกรรมที่รวบรวมทุกอย่าง อาทิ คอนเสิร์ต นิทรรศการ งานประชุม สัมมนา ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันนี้ธุรกิจด้านอีเว้นท์เรียกว่าเติบโตเป็นอย่างมาก สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต เป็นอีกสาขาที่นำรายวิชาทางด้านการจัดการอีเว้นท์เข้ามาสอนในหลักสูตรเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานได้รอบด้านอย่างมืออาชีพ และวันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่ “ศิวกร โรจนรัตน์” ที่มีโอกาสได้ไปฝึกงานด้านอีเว้นท์ว่าสามารถนำทักษะความรู้จากการเรียนไปใช้อย่างไรบ้าง?

ศิวกร โรจนรัตน์ นักศึกษาสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ด้วยความที่ชอบงานทางด้านอีเว้นท์ ช่วงฝึกงานจึงมีโอกาสได้ไปฝึกประสบการณ์ในแผนกอีเว้นท์ในบริษัท Prink Creation จำกัด เป็นบริษัทที่มีลูกค้าหลากหลายแบบเข้ามาใช้บริการ โดยใช้ระยะเวลาในการฝึกงาน 2 เดือน แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ได้ทำงานหลายรูปแบบ โดยได้ฝึกงานในตำแหน่ง Co-Producer ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีงานค่อนข้างเยอะ เรียกว่าตลอดระยะเวลา 2 เดือนมีงานตลอด ช่วงแรกต้องปรับตัวเยอะพอสมควร เพราะเราไม่เคยทำงานในองค์กรด้านงานแบบนี้ แต่พอได้ทำก็สนุกเพราะในแต่ละวันมีความท้าทาย ต้องรับมือกับการติดต่องาน พูดคุยกับผู้คน ทุกครั้งในการทำงานจะมีปัญหาตามมาและเราจะต้องแก้ปัญหาให้งานผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันสอนตัวเราอย่างมากว่าเรายังต้องเรียนรู้อะไรอีกมากมายในชีวิตนี้

“กับการทำงานด้านอีเว้นท์ เดิมเรามีภาพจำว่าพี่ๆ ที่ทำงานด้านนี้คือคนที่ถือวิทยุสื่อสารเดินไปเดินมามันเท่มาก เราจึงอยากลองเข้ามาทำงานแบบนี้บ้าง แต่พอได้ทำแล้วมันเหนื่อยกว่าที่คิด ทุกอย่างหน้างานต้องมีการเตรียมตัว วางแผน เตรียมสิ่งต่างๆ ให้พร้อม ซึ่งเป็นงานที่รายละเอียดเยอะมาก เช่นเดียวกับตำแหน่ Co-Producer ที่ต้องทำอย่างได้อย่างรวดเร็วและที่สำคัญคือความรอบคอบ สำหรับการฝึกงานครั้งนี้ได้เปิดโลก ได้เจอสังคมใหม่ๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ได้รู้จักการรับมือ พูดคุยแลกเปลี่ยน มีทักษะการเจรจาต่อรอง เข้าใจระบบการทำงานมากขึ้น ทราบถึงวิธีการแก้ปัญหาต่างหากเกิดปัญหาเราสามารถรู้ได้ว่าเราต้องทำอย่างไรเป็นลำดับๆ รู้จะการค้นหาข้อมูลต่างๆ เพราะการจะเสนองานลูกค้าในงานอีเว้นท์เราต้องมีข้อมูลเพื่อจะตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับ สถานที่ องค์กร ความรู้ในงานนั้นๆ และอีเว้นท์ที่มีโอกาสได้ทำช่วงฝึกงาน เช่น งานการแข่งขัน Haier badminton เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้น 5 วันติดกัน เราก็ต้องตื่นเช้าตี 5 ทุกวันเพื่อเดินทางไปเตรียมความพร้อมที่สนามกีฬาการแข่งขัน รวมไปถึงต้องมาเตรียมโครงสร้างสถานที่ก่อนวันจัดงานจริง 2 วัน รวมแล้วเป็นการทำงานลงพื้นที่ 1 สัปดาห์เต็ม เหนื่อยแต่สนุก และได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วย”

ศิวกร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากประสบการณ์การฝึกงานด้านอีเว้นท์ทำให้เราได้เติบโตขึ้น ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความรู้ที่เป็นสารตั้งต้นในการเรียนด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรช่วยให้เราสามารถทำงานจริงได้อย่างมืออาชีพ การเรียนทางด้านนี้ทำให้เราสามารถเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ว่า เขาต้องการจะสื่อสารหรือส่งสารอะไรไปยังกลุ่มเป้าหมายของเขา ทำให้เราจับทางในสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างเห็นภาพชัดมากขึ้น หลายวิชาในหลักสูตรทำให้เราสามารถนำมาปรับใช้ในการทำงานได้จริง เช่น วิชาถ่ายภาพเราก็ต้องใช้มาถ่ายภาพส่ง Report ให้กับลูกค้า วิชาวาทศิลป์เพื่อการสื่อสารที่เราใช้มาพูดโน้มนาวในกับSupplier เพื่อให้เขาทำงานตรงตามที่เราอยากได้ วิชา PR Marketing ที่เรานำไปใช้ในการนำเสนองานกับลูกค้า หรือการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรที่เราใช้ในการเขียนข้อมูลส่งลูกค้า และยังมีอีกหลายวิชาที่สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรสอนและมีประโยชน์กับการทำงานอย่างมาก

สำหรับน้องๆ ที่สนใจงานด้านอีเว้นท์ บอกเลยว่าเป็นงานที่ท้าทายตัวเองมาก แม้จะเหนื่อยแต่ก็สนุกมากเช่นกัน ตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่ชอบนั่งทำงานในออฟฟิศอย่างเดียว แต่ได้ลงพื้นที่หน้างานอีกด้วย รับรองว่าหากเราทำได้ มันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และทักษะในการทำงานสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ม.รังสิต สอนแบบจัดเต็ม ตอบโจทย์สำหรับคนที่สนใจงานทางด้านนี้แน่นอน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.