นักศึกษาศิลปศาสตร์ ม.รังสิต คว้ารางวัล Miss LGBT Thailand 2024

          นักศึกษาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวด MISS LGBT THAILAND 2024 เป็นตัวแทนจาก Miss LGBT Phra Nakhon Si Ayutthaya Thailand 2024นับเป็นควีนคนที่ 10 ของประเทศไทยที่สามารถชนะเลิศการประกวด เวทีที่มุ่งมั่น ผลักดันการขับเคลื่อนความเท่าเทียม และประเด็นปัญหาต่างๆ ในสังคม

          โน้ต – อดิเรก เรือนปิน ว่าที่บัณฑิตสาขาวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เส้นทางการประกวดของโน้ตเริ่มต้นจากการเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด RSU Blooming Star 2022 จัดโดยมหาวิทยาลัยรังสิต จากนั้นได้รับการชักชวนจากพี่เลี้ยงนามงาม แนะนำว่ามีเวที Miss LGBT Thailand โน้ตใช้เวลาเตรียมความพร้อมกว่า 1 ปีเต็ม ในการศึกษารายละเอียดและคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดของเวทีนี้ โดยเริ่มจากการประกวดระดับจังหวัดก่อนค่ะ

          “โน้ต ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดอยุธยาค่ะ เราจะเห็นได้จากบนโซเชียลมีเดียว่ามีการเปิดตัวพี่ๆ น้องๆ ตัวแทนจากจังหวัดต่างๆ การเปิดตัวผู้เข้าประกวดในรอบชุดไทย และจากการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทางกองประกวดได้จัดไว้ตามสะดวก ซึ่งโน้ตเองเลือกเข้าร่วมกิจกรรมหลายอย่างอยู่ค่ะ ทั้งงานกาชาด 100 ปี 2566 ร่วมกับทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ กิจกรรมไทยช่วยไทยช็อปแบ่งปันสินค้าเหลือใช้ ร่วมเดินแบบผ้าไทยในงาน “ครบรอบบันเทิง 5 วาไรตี้” ณ โรบินสันศรีสมาน ร่วมงานประกวดนางสาวไทยนนทบุรี รอบตัดสิน ณ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และร่วมโปรโมทเวทีการประกวดผ่านทางช่อง 8 Channel 8 Thailand กับรายการ “Talkkan” นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมร่วมกับสปอนเซอร์และผู้สนับสนุนเวที โดยการถ่ายรูป ถ่ายคลิป เพื่อโปรโมทสินค้าและผลิตภัณฑ์ กิจกรรม Speech Battle ที่ผู้เข้าประกวดทุกคนจะต้องเข้าร่วมเพื่อกล่าวสุนทรพจน์และแสดงทัศนคติผ่านหัวข้อหรือประเด็นปัญหาทางสังคม เพื่อเฟ้นหาผู้เข้ารอบ 1 ใน 15 คนสุดท้าย การจัดทำ VTR แนะนำตัวผู้เข้าประกวดในแต่ละจังหวัด เพื่อคัดเลือกผู้เข้าประกวด 15 คนสุดท้ายในรอบตัดสิน และในระหว่างตลอดระยะเวลาการประกวดผู้เข้าประกวดสามารถนำเสนอตัวตนผ่านหัวข้อ “Beyond Gender” และโครงการจิตอาสาต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งโน้ตได้นำเสนอโครงการ “Give Chance, Give Education” ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อส่งมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ คนอื่นๆ และกิจกรรมสุดท้ายคือการประกวดรอบชุดว่ายน้ำและกิจกรรมห้องดำที่ผู้เข้าประกวดทุกคนจะต้องแสดงทัศนคติและตอบคำถามกับท่านคณะกรรมการเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะและทำงานร่วมกับองค์กรในอนาคต หากถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการได้รับรางวัล ไม่เพียงดีใจ และภูมิใจนะคะ แต่เรียกว่าภูมิใจมากที่สุดค่ะ เพราะโน้ตได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เป็นควีนคนที่ 10 ของประเทศไทย และเวทีนี้ยังเป็นเวทีที่ช่วยเหลือสังคม ขับเคลื่อนความเท่าเทียมและประเด็นปัญหาต่างๆ ในสังคม และยังเปิดโอกาสให้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้แสดงความสามารถและศักยภาพค่ะ จริงๆ แล้ว เวทีนี้ไม่มีเงินรางวัล มีเพียงแค่สายสะพาย และมงกุฎประจำตำแหน่ง นั่นหมายความว่า คนที่จะมาประกวดและเป็นผู้ชนะต้องเข้าใจบริบทของเวทีที่ต้องทำงานเพื่อสังคมจริงๆ ช่วยเหลือสังคม ร่วมกันขับเคลื่อนและแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆ ในสังคมได้”

           ในรอบตอบคำถาม 3 คนสุดท้าย คณะกรรมการให้ผู้เข้าประกวดดูกล้วย และตอบคำถาม ซึ่ง โน้ต ตอบไปว่า เราเปรียบกล้วยเป็นอวัยวะเพศชาย ตัวโน้ตเองเป็นทรานเจนเดอร์ที่ยังมีอวัยวะเพศชาย และนี่คือการก้าวข้ามเพศวิถีของโน้ต มันคือการ BEYOND GENDER ไม่สำคัญว่าวันนี้จะกล้วยหรือไม่มีกล้วย แต่สิ่งสำคัญ ทุกคนกำลังโฟกัสอยู่ นั่นคือความสามารถ และศักยภาพของโน้ต สิ่งที่ทุกคนกำลังมอง การที่โน้ตอยากจะเป็น MISS LGBT THAILAND อยากจะทำประโยชน์เพื่อสังคม อยากจะทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และโน้ตพร้อมเป็นแรงผลักดัน เป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะขับเคลื่อนความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคมของเรา จากนี้ Miss LGBT Thailand 2024 จะต้องทำกิจกรรมร่วมกับทางเวทีกองประกวด รวมทั้งองค์กร มูลนิธิ และ พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนและช่วยเหลือสังคม เป็นระยะเวลา 1 ปี

          “ตอนนี้ก็เรียนจบแล้วค่ะ เตรียมตัวเป็นว่าที่บัณฑิต ช่วงที่เรียนที่มหาวิทยาลัย ประสบการณ์จากการทำกิจกรรม โน้ตสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานกิจกรรมของกองประกวด และการดำเนินชีวิตได้ทุกเรื่องเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการคิด วิเคราะห์ และวางแผน และทักษะอื่นๆ ตามความเหมาะสมค่ะ นอกจากนี้โน้ตยังได้ใช้วิชาชีพที่โน้ตเรียนมา คือทักษะภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารกับชาวต่างชาติและในการทำงานร่วมกับองค์กรต่างประเทศ โน้ตอยากให้ทุกคนมีความฝัน และกล้าที่จะลงมือทำ ไม่ว่าจะต้องลงมือทำสักกี่ครั้ง ก็อย่ากลัวที่จะลงมือทำค่ะ”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.