รีวิว 6 ปี ทัศนมาตรศาสตร์ ม.รังสิตเรียนอะไรบ้าง?

            หลายคนอาจจะสงสัยว่า คณะทัศนมาตรศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร และ 6 ปี เขาเรียนอะไรกันบ้างนะ วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยจากรีวิวของสาว ๆ คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตกัน

            มิ้นท์ – ปภาวดี คำผงแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า “สำหรับปี 1 มิ้นท์ก็จะเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานเป็นหลัก เช่น วิชาเคมี กายวิภาค ชีววิทยา แต่ที่มิ้นท์ชอบที่สุดจะเป็นวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทัศนมาตรศาสตร์และการปฏิบัติด้านทัศนมาตรขั้นพื้นฐาน ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากสำหรับวิชาชีพนี้ เรียนแล้วสนุกมาก อาจารย์ใจดี สอนเข้าใจมาก ๆ ช่วยปูพื้นฐานการเรียนในคณะทัศนมาตรเพื่อต่อยอดนำความรู้ใช้ไปใช้ในชั้นปีสูง ๆ ต่อไปค่ะ”

            ครีม – ธมนวรรณ สนามแจง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า “ปี 2 เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของตา ระบบประสาทที่เกี่ยวกับดวงตา เรียนหนักแต่ก็สนุกดีค่ะ ได้เรียนอะไรที่เรายังไม่เคยเรียน มีเหนื่อยบ้างแต่ก็รู้สึกเหมือนเป็นชาเลนจ์ให้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ยินดีให้คำปรึกษาสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนนะคะ”

            อิ้ม – ธัญญาเรศ ชำนาญ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า “สำหรับปี 3 เรียนเลคเชอร์และแล็บ ทำให้อิ้มได้เริ่มลงมือและสนุกกับการใช้เครื่องมือการตรวจตามากขึ้น ได้ลองตรวจกับเพื่อน ๆ ในห้อง ซึ่งถือว่าเป็นปีที่สนุกมาก ๆ เลยค่ะ อาจารย์ก็ใจดี เพื่อน ๆ ในคณะก็น่ารัก”

            งาม – เพิ่มรัตน์ เพิ่มแสงงาม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า “ปี 4 เป็นปีที่เรียนหนักมาก แต่ก็สนุกมาก ๆ ค่ะ ได้ลองใช้เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจมากขึ้น ทำให้เห็นภาพการทำงานของอาชีพนี้ชัดขึ้น เหมือนเป็นชั้นคลินิกฉบับย่อเลย”

            เนย – วรรณรท ญาติปลื้ม นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า “ปี 5 สอบขึ้นคลินิกผ่านเเล้ว! ก็จะได้ขึ้นคลินิกมาเจอกับผู้ป่วยจริง จะมีการเก็บเคสผู้ป่วย โดยการตรวจสุขภาพตา ค่าสายตา ระบบการทำงานของทั้งสองตา กล้ามเนื้อตา จ่ายเลนส์เเว่นตาหรือเลือกคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมให้กับผู้ป่วยด้วย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สำคัญมาก ๆ ที่จะต่อยอดเราในปี 6 ตอนฝึกงาน เเละเป็นความรู้ติดตัวเราต่อไปในอนาคตค่ะ”

            พี่พลอย – พาทริเซีย ริเวร่า นักศึกษาชั้นปีที่ 6 คณะทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า  “ปี 6 ได้มาฝึกงานที่โรงพยาบาล บริษัทเลนส์ และคลินิกสายตา จะได้ประสบการณ์ที่มากขึ้นจากในชั้นคลินิกปี 5 เพราะได้เจอคนไข้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้วิธีรับมือกับปัญหาต่าง ๆ เจอโรคตาที่ไม่เคยเจอ แถมได้ไป observe OR ดูคุณหมอผ่าตัดเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากค่ะ”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.