Fast and Private Track to End AIDS in the City of Bangkok พิธีการลงนามความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการจัดบริการด้านเอชไอวี ระหว่าง เซฟสหคลินิก องค์การแฟมิลี่ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล และ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย คุณชมธวัช เศรษฐนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซฟคลินิก จำกัด และคุณสุธิณี เจริญยิ่ง ผู้แทนโครงการ USAID LINKAGES ประจำประเทศไทย องค์การแฟมิลี เฮลท์ อินเตอร์เนชันแนล ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการด้านเอชไอวีแก่กลุ่มประชากรหลักในคลินิกเอกชน ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพื่อสนับสนุนการยุติเอดส์ภายในปี 2573

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ได้กล่าวว่า การขยายการจัดบริการตรวจเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรแก่กลุ่มประชากรหลักเพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น ความร่วมมือกับเซฟสหคลินิกในการพัฒนารูปแบบการให้บริการด้านเอชไอวี ซึ่งรวมถึงการจัดบริการตรวจเอชไอวี การจัดบริการยาต้านไวรัสก่อนการสัมผัสเชื้อ (เพร็พ: PrEP) และการจัดบริการยาต้านไวรัสภายในวันเดียวกันกับที่ตรวจพบเชื้อเอชไอวี ในคลินิกเอกชนนั้น จะมีส่วนสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการยุติเอดส์ได้ภายในปี 2573

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทรงศิริพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซฟคลินิก จำกัด ยังได้กล่าวแนะนำเซฟสหคลินิก ในการเข้ามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแก่ผู้รับบริการในกรุงเทพมหานคร และยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนการยุติปัญหาเอดส์ในประเทศ

                คุณสุธิณี เจริญยิ่ง ผู้แทนโครงการ USAID LINKAGES ประจำประเทศไทย องค์การแฟมิลี เฮลท์ อินเตอร์เนชันแนล ได้เพิ่มเติมว่า ทางโครงการฯ เห็นความสำคัญ และโอกาสในการขยายความร่วมมือกับคลินิกเอกชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการเร่งรัดการยุติปัญหาเอดส์ รวมทั้งเป็นโอกาสในแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างคลินิกเอกชนและหน่วยงานด้านสาธารณสุขเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการต่อไป

                คุณรวิภา วรรณกิจ หัวหน้าโครงการเอชไอวีประเทศไทย องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับหน่วยงานภาคีทั้งสามองค์กรที่ได้บบรรลุข้อตกลงความร่วมมือในขยายบริการเอชไอวีไปยังกลุ่มประชากรที่เข้าถึงยาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รูปแบบการทำงานกับภาคเอกชนจะสร้างวิธีการทำงานใหม่ๆ และรูปแบบความสำเร็จจะถูกถอดบทเรียน และขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆในภูมิภาคเอเชียต่อไป

หลังจากพิธีการลงนามความร่วมมือ ฯ มีการจัดเวทีเสวนาเรื่องสุขภาพทางเพศและการตรวจเอชไอวี โดยมีแขกรับเชิญ คือ นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทรงศิริพันธุ์ จาก เซฟสหคลินิก คุณนัทพงศ์ พรมสิงห์ (ดิว The Star) คุณกิตติคุณ ตันสุหัส (กุน The Face) คุณธีร์ธวิต เศรฐไชย (ช่า บันทึกของตุ๊ด) และคุณอัจฉรี บัวเขียว (รองอันดับ 1 Miss Universe Thailand 2016)  ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจเอชไอวี และการสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพทางเพศในกลุ่มคนรุ่นใหม่

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.