ส.ส. เพชรบูรณ์ร้องสภา เร่งแก้ปัญหาภาษียาสูบ และขยะล้นเขาค้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 6 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ว่านายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นหารือประธานสภาถึงปัญหาในพื้นที่ อ. หล่มสัก หล่มเก่า และน้ำหนาว ระบุว่าขณะนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมากกว่าปีละ 1 ล้านคน นิยมเดินทางมาที่เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์เพื่อสัมผัสอากาศหนาว ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะและการจัดการขยะ ซึ่งทางจังหวัดและองค์กรปกครองท้องถิ่นยังขาดงบประมาณจำนวนมาก พร้อมเสนอให้กระทรวงมหาดไทยสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโรงคัดแยกขยะและจำกัดขยะ เพื่อการแก้ปัญหาระยะยาวในอนาคต
นอกจากนี้ นายจักรัตน์ยังได้พูดถึงปัญหาของชาวไร่ยาสูบและยาเส้นที่ยังได้รับผลกระทบเรื้อรังจากการขึ้นภาษี ซึ่งแม้จะได้มีการหารือในสภาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงขอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้ามาแก้ปัญหาให้กับชาวไร่ยาสูบ

“ท่าน รมต. คลัง ถือเป็นความหวังของชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศ ตอนนี้เกษตรกรยังรอเงินชดเชยจากการโดนลดโควตาปลูกยาสูบ จึงอยากให้ท่านมาช่วยแก้ปัญหาภาษียาสูบที่สูงเกินและจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่ยาสูบโดยเร่งด่วน” นายจักรัตน์กล่าว
ก่อนหน้านี้ ชาวไร่ยาสูบ จ. สุโขทัยก็เพิ่งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดูแลเกษตรกรทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง หลังจากที่ กมธ. การเงิน-การคลัง ฯ ทำหนังสือตอบกลับข้อร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรยาสูบ ระบุว่างบประมาณกลาง 159.59 ล้านบาทสำหรับการจ่ายชดเชยเกษตรกรถูกลดโควตาฤดูกาลผลิตปี 2562/2563 นั้น ถูกสั่งให้ชะลอการจ่ายเงินไว้ก่อน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.