ผลงานจิตรกรรมที่สะท้อนพลังแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11 ประเภทศิลปินอาชีพ แก่ นายทองไมย์ เทพราม อายุ 37 ปี จากผลงาน รวมพลังประจัญบาน ที่สื่อให้เห็นพลังที่เข้มแข็งของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน นับเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นและแสดงประเด็นความสามัคคีได้เด่นชัด

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกของการจัดการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ที่มีการกำหนดหัวข้อการประกวด “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (Solidarity)” โดยธนาคารเชื่อว่าการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินจะช่วยสร้างพลังแห่งความสามัคคี เพื่อให้ทุกคนในสังคมได้ก้าวผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นด้วยพลังบวกและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไปด้วยกัน

“ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความท้าทายเช่นนี้ ศิลปะจะช่วยหลอมรวมและเสริมสร้างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน ตลอดจนช่วยยกระดับจิตใจของชุมชน สำหรับการการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงาน ที่นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมแล้ว ยังช่วยสืบสานศิลปะและเป็นการต่อยอดโอกาสให้ศิลปินเติบโตในเวทีระดับภูมิภาค”

นายทองไมย์ ศิลปินและอาจารย์สอนศิลปะ พูดถึงแนวคิดในการสร้างผลงานชิ้นนี้ว่า จิตวิญญาณหรือตัวตนภายในจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ เมื่อพร้อมใจกันลงมือทำ ความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมเกิดขึ้นเสมอ โดยสร้างสรรค์ผลงานผ่านรูปทรงและสีสันของกลุ่มฮีโรในเชิงสัญลักษณ์แทนจิตวิญญาณหรือตัวตนของปัจเจกบุคคลที่มีความแตกต่าง ซึ่งไม่ว่าจะดูแตกต่างกันเพียงใด แต่ทุกคนล้วนอยู่ฝ่ายเดียวกันและมีจุดหมายเดียวกัน คือพร้อมต่อสู้กับภัยร้ายที่อยู่ข้างหน้า แม้เป็นสิ่งที่อาจจะยังมองไม่เห็นก็ตาม

“เมื่อพูดถึงหัวข้อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผมจึงคิดว่าเราควรปลูกฝังแนวคิดเรื่องความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันตั้งแต่ยังเด็ก ดังนั้นผมจึงเลือกใช้เหล่าซูเปอร์ฮีโรซึ่งเป็นไอดอลของเด็กๆ ทั่วโลกมานำเสนอ ผมรู้สึกภูมิใจกับรางวัลนี้มาก เพราะเป็นเวทีที่ศิลปินอาชีพจำนวนมากส่งผลงานเข้าร่วมประกวด การได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้มีความหมายกับผมมาก ทั้งในฐานะศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและฐานะอาจารย์ผู้สร้างสรรค์ศิลปินในอนาคต”

คณะกรรมการตัดสินการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2563 ประกอบด้วย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2561 อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณลักขณา คุณาวิชยานนท์ กรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผลงาน รวมพลังประจัญบาน ได้สร้างความประทับใจให้คณะกรรมการอย่างมาก การที่ศิลปินได้นำเหล่าซูเปอร์ฮีโร ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีทั้งไทยและเทศมารวมกลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน แสดง “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว” อย่างฉลาด และกล้าใช้มวลสีสดให้กับแต่ละรูปทรงบนพื้นสีดำ ขับเน้นให้ความสดใสของสีของผู้มีอิทธิฤทธิ์แต่ละตนโดดเด่นยิ่งขึ้น เป็นการใช้ความจัดและการตัดกันของสีแต่ละสีสร้างความสะดุดตา การรวมตัวครั้งนี้เป็นการยื้อสู้กับสิ่งที่เรามองไม่เห็นที่อยู่ข้างหน้าซึ่งอยู่นอกขอบเขตของภาพ ทำให้เกิดเสน่ห์และเป็นปลายเปิดให้ผู้ชมได้จินตนาการ เป็นภาพที่แสดงประเด็นความสามัคคีได้คมชัด

นายทองไมย์ เทพราม ได้รับเงินรางวัลจำนวน 750,000 บาท และจะเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อชิงรางวัลระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year พร้อมจัดแสดงผลงาน ณ หอศิลป์ยูโอบี ณ ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น (Fukuoka Asian Art Museum) เป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ผู้ชนะเลิศได้แก่ นายธนพล ดาทุมมา อายุ 22 ปี จากผลงานเย็บปักวัสดุบนผ้ากำมะหยี่ที่มีชื่อว่า สีสันขบวนเเห่นาคในยุคโควิด-19 ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของโควิด-19 ที่ไม่ว่าจะไปไหนก็จะเจอผู้คนใส่หน้ากากอนามัยทำกิจกรรมต่างๆ ความโดดเด่นของผลงานชิ้นนี้คือการแสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกที่สนุกสนานมีชีวิตชีวา โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านขบวนแห่นาคซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมของชาวพุทธ ศิลปินมีความสามารถในการใช้เทคนิค วัสดุ และควบคุมโครงสีได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากวิธีการปักเย็บและการคัดเลือกแพรพรรณที่ใช้ พร้อมกับแสดงถึงวิถีชีวิตคนไทยในชนบทอีสานแม้เกิดวิกฤตโรคระบาด

นายธนพล เล่าวว่า “ท่ามกลางสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล แต่ก็ยังสามารถเห็นรอยยิ้มของคนไทยได้อยู่เสมอ ซึ่งการที่ทุกคนสามารถออกมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ตามปกติเช่นนี้ ก็เพราะความร่วมมือร่วมใจกันปรับตัว ปรับเปลี่ยนและป้องกัน ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจิตรกรรมยูโอบี รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้และตื่นเต้นที่ผลงานจะได้ไปแสดงที่สิงคโปร์”

นิทรรศการแสดงผลงานของผู้ได้รับรางวัลจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 11
ผลงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2563 จะจัดแสดงที่ห้องจรัส ชั้น 3 (ทางเชื่อมรถไฟฟ้าบีทีเอส) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 13 ธันวาคม 2563 จัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานใหญ่ ถนนสาทรใต้ ระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564 และจัดแสดงที่ธนาคารยูโอบี สำนักงานเพชรเกษม ระหว่างวันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) นับเป็นการประกวดงานศิลปะที่ยาวนานที่สุดในประเทศสิงคโปร์และเป็นหนึ่งในการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ธนาคารยูโอบีมุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.