“เอ็มกรุ๊ปโฮลดิ้ง” สยายปีก สู่ มหานครฉงชิ่ง ประเทศจีน เล็งขยายธุรกิจแห่งอนาคต อุตสาหกรรมจักรยานยนต์อีวี – อาหาร และไบโอแมส เชื่อยังเติบโตได้อีกมาก รองรับสถานการณ์โลกเปลี่ยน


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางสาวภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ ประธานเอ็มกรุ๊ปโฮลดิ้ง (ประเทศไทย) และกรรมการบริหารบริษัทบริษัท ทาลาเรีย อินดัสทรี (ประเทศไทย) พร้อมคณะ เดินทางไปยังนครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมพิธีเปิดบริษัทปาเป็นเป็นอย่างเป็นทางการ โดยนางสาวภิญญ์ชยุตม์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมทุน บริษัทปาเป็นเป็น บริษัทที่นำเข้าวัตถุดิบส่วนประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร “หม่าล่า” ซึ่งเป็นอาหารประจำถิ่นของฉงชิ่ง เป็นต้นตำรับหม่าล่าส่งขายไปทั่วประเทศจีน คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 100 ล้านหยวนต่อปี เนื่องจากหมาล่าเป็นอาหารยอดนิยมของคนจีน และยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอของจีนอีกด้วย

“ฉงชิ่ง เป็นต้นตำรับของหม่าล่า ที่นิยมบริโภคกันมาก และแผ่ขยายไปทั่วประเทศจีน รวมถึงอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก แต่เรายังไม่มีนโยบายส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ เนื่องจากความต้องการเฉพาะในประเทศจีนซี่งเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรหนาแน่น ยังมีไม่เพียงพอ มองว่าเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน จึงได้เข้าร่วมทุนกับบริษัทปาเป็นเป็นในครั้งนี้ และในอนาคตจะขยายกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ” ประธานเอ็มกรุ๊ปโฮลดิ้ง กล่าว

นางสาวภิญญ์ชยุตม์ ยังได้เข้าพบ มร จี เฟิง ประธานบริษัทฉงชิ่ง เจียหลิง-เจียเผิง อินดัสทรี จำกัด (ประเทศจีน) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รายใหญ่ของจีน ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อดูเทคโนโลยีและวิวัฒนาการของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
มร.จี เฟิง กล่าวว่า แม้ว่าบริษัทฉ่งชิ่ง เจียหลิง-เจียเผิงฯ จะเปิดตัวมาไม่นาน คือปี 2020 และมีพนักงานเริ่มต้น 6 คน แต่ทุกคน ล้วนมีประสบการณ์ในวงการมอเตอร์ไซค์ไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยปีแรกยอดขายไม่ถึงหมื่นคัน และมีเพียงรุ่นเดียว แต่เมื่อปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายถึง 60,000 กว่าคัน และเริ่มมีหลายรุ่น ล่าสุดได้พัฒนาออกมา 2 รุ่น ได้แก่ Sting และ xXx โดยทั้งสองรุ่นได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO9001 มาตรฐาน CE และ E-mark ของยุโรป รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัย UL ของสหรัฐอเมริกา และกำลังจะเปิดตัวรุ่นใหม่ในช่วงปลายปีนี้ โดยจะมีการจัดแข่งรถ และเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาจัดสนามแข่งเพื่อขอรับคำแนะนำ ในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของบริษัทด้วย

มร.จี เฟิง กล่าวว่าตนยินดีมากที่ได้ร่วมงานกับทีมไทย และหวังว่าทั้งสองบริษัทจะช่วยผลักดันTalaria ให้เป็นตลาดบนของรถ E-Bike ไปด้วยกัน
นอกจากนี้ ประธานเอ็มกรุ๊ปโฮลดิ้ง และคณะ ยังได้เข้าเยี่ยมชม ธุรกิจพลังงานชีวมวล หรือ ไบโอแมส ของบริษัท Chongqing Yubang New Energy และ บริษัท Chongqing Yuntai Feed ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนกากอาหารเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและอาหารสัตว์ เนื่องจากนครฉงชิ่ง เป็นนครต้นตำรับของ “หม่าล่า” จึงทำให้มีเศษอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์และน้ำมันเป็นจำนวนมาก จึงได้เกิดธุรกิจไบโอแมสที่มีต้นทุนค่อนข้างต่ำเนื่องจากเป็นการนำเศษอาหารมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทั้งในรูปของน้ำมันเชื้อเพลิง และอาหารสัตว์ ทั้งนี้ เอ็มกรุ๊ปโฮลดิ้ง มีนโยบายทำธุรกิจโดยยึดโมเดลเศรษฐกิจ BCG คือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางที่ทั่วโลกก็พร้อมในกับปรับ เพื่อรองรับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าในของเหลือทิ้งอีกด้วย ซึ่งขณะนี้เราได้มีธุรกิจนี้อยู่แล้วในประเทศไทย แต่กำลังดูแนวทางการลงทุน เพื่อนำเทคโนโลยีของจีนเข้าไปเข้าไปปรับใช้ต่อไป

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *