เรียนรู้การผลิตรายการกับสาขาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม ม.รังสิต

ในปัจจุบันที่ผู้คนเสพสื่อผ่าน Multi-platform มากยิ่งขึ้น การจ้างงานในสายงานนี้ก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย สาขาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตรที่เน้นพัฒนาความรู้และทักษะแบบรอบด้าน วันนี้รุ่นพี่จะมาเล่าเกี่ยวกับการเรียนในหลักสูตร

ไกสุตนันท์ ทิพพ์วิบูลภคพล (สิงโต) นักศึกษาชั้นปีที่4 สาขาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนเองมีความสนใจด้านนิเทศศาสตร์อยู่แล้ว โดยชอบเรื่องการถ่าย ตอนที่เลือกเข้ามาเรียนรู้สึกว่าอยากเรียนอะไรที่เกี่ยวกับการทำรายการ การได้พูดคุยหรือได้สื่อสารกัน ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกเรียนหลักสูตรนี้ เพราะเริ่มต้นจากความชื่นชอบในรายการโทรทัศน์ก่อนและมีความสนใจในเรื่องของสารคดี จึงได้ตัดสินใจเรียนทางด้านนี้ 

“สกิลที่ได้จากการเรียนมีเยอะมาก เริ่มตั้งแต่ที่เข้ารับน้องมันเป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้เจอและพูดคุยกับคนใหม่ ๆ ตั้งแต่ที่เราได้เรียนมาก็จะมีเรื่องของการเขียนสคริปต์ การโปรดักชัน การจัดแสง การถ่ายคลิปวีดีโอ การได้ลองลงเสียงจริงในรายการวิทยุ ที่สำคัญมันคือการสื่อสารมากกว่าเพราะในองค์กรสมัยใหม่ คนที่จบด้านนี้มีค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นแล้วคนที่ตลาดงานต้องการคือคนที่สามารถสื่อสารได้ ทำงานร่วมกับทีมที่เขามีได้ การสื่อสารและการทำงานร่วมกันเป็นอะไรที่สำคัญมากในการเรียนด้านนี้”

ไกสุตนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับวิชาในสาขาที่ชอบคือ การสร้างสรรค์บทรายการโทรทัศน์มัลติเเพลตฟอร์ม วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการเขียนสคริปต์ การเขียนสคริปต์คือเรื่องพื้นฐานที่ควรจะทำเป็น เราอาจจะต้องคุยกับทีมด้านอื่นด้วยเช่น กราฟฟิก ตัดต่อ การเขียนสคริปต์รายการ การเขียนสคริปต์โทรทัศน์เป็นอะไรที่จำเป็นมาก และวิชาการผลิตรายการโทรทัศน์มัลติเเพลตฟอร์ม ทั้งรายวิชานี้จะเป็นวิชาที่บางคนอาจจะไม่ต้องเรียนก็ได้ถ้าเรียนการผลิต (1) มาแล้ว แต่รู้สึกที่อยากจะแนะนำเพราะว่าวิชาการผลิต (2) เราได้ทำอะไรมากกว่าที่เราได้เรียนพื้นฐานจากผลิต (1) ได้ลงพื้นที่จริง ได้ถ่ายในสตูดิโอ และได้ออกไปถ่ายกองต่างจังหวัดจริง ๆ ได้มีผลงานออกมาจริง ๆ เป็นตัวเลือกที่ดี และจะเป็นหนึ่งในผลงานที่ใส่ในพอร์ตโฟลิโอได้

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนทางด้านนี้ หากชอบการเป็นผู้ผลิตรายการโปรดักชัน สาขาวิชาวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นอีกสาขาที่ตอบโจทย์ เพราะสาขานี้จะได้เรียนรู้การทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เจาะลึกการผลิตรายการ TV วิทยุ และ Podcast เสริมทักษะการถ่ายวิดีโอ สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรมาได้ที่เพจวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *