ห้องแล็บ CIMO อุทยานวิทย์ มช. ได้รับรองมาตรฐาน GIT Standard แห่งแรกของภูมิภาค ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์อัญมณีสู่ระดับสากล

ศูนย์พัฒนาวัสดุด้วยเทคโนโลยีลำไอออนและการวิเคราะห์เชิงแสง (Center of Ion Beam Materials Development and Optical Analysis : CIMO) ภายใต้การดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ได้รับการยกย่องด้วยการ “รับมอบมาตรฐานห้องปฏิบัติการ GIT Standard” แห่งแรกของภูมิภาค เมื่อเร็วๆ นี้ การันตีถึงความเป็นเลิศและมาตรฐานระดับสูงของห้องปฏิบัติการ CIMO ในการวิเคราะห์อัญมณีนำโดย รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย ผู้อำนวยการอุทยานฯ เป็นผู้เข้ารับมอบใบขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการ GIT Standard ดังกล่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ชั้น 1 โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

มาตรฐาน GIT Standard เป็นมาตรฐานคุณภาพที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐานสำหรับห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศ ครอบคลุมทั้ง 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านมาตรฐานหลักเกณฑ์ GIT ด้านมาตรฐานวิธีวิเคราะห์และทดสอบอัญมณีและเครื่องประดับ มาตรฐานวิธีวิเคราะห์และทดสอบโลหะมีค่า และด้านมาตรฐานบุคลากรของห้องปฏิบัติการซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของ STeP เนื่องจากเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือที่เทียบเท่ากับมาตรฐานสากล อีกทั้งแสดงถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานระดับสูงของห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะ
ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการและยกระดับชื่อเสียงของอุทยานฯ ในวงการอัญมณีระดับประเทศ
ศูนย์ CIMO เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ที่ทันสมัยและครบครัน ทั้งเครื่องมือพื้นฐานและขั้นสูง
ซึ่งถือได้ว่าเป็นชุดเครื่องมือชั้นนำของภาคเหนือเลยก็ว่าได้ โดยเครื่องมือเหล่านี้ มีจุดเด่นสำคัญ คือสามารถวิเคราะห์และตรวจสอบได้โดยที่จะไม่ทำลายตัวอย่าง ด้วยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญระดับสูงนี้ CIMO ยังสามารถออกใบรายงานผลอัญมณีที่มีความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการอัญมณี ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึง
การจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีให้แก่บุคลากรในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ

ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในระยะยาว
การที่ได้รับการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ GIT Standard ครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นความภาคภูมิใจของ STeP เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนการันตีมาตรฐานการทำงาน ความพร้อมของเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่บริหารจัดการได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล นับได้ว่าห้องแล็บ CIMO เป็น International Laboratory ที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการในการจำหน่ายและส่งออกอัญมณีที่ได้รับการการันตีด้วยใบรายงานผลจากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในระดับภูมิภาคและระดับโลกอีกด้วย


สำหรับ ผู้ที่สนใจเข้าใช้บริการ ศูนย์ CIMO สามารถเดินทางเข้ามาใช้บริการได้ที่ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) หรือ ติดต่อเบอร์โทรศัพท์: 0 5394 8678 และ Website
: http://www.step.cmu.ac.th/ ,Facebook Fanpage: CIMO STeP

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *