CAT รุกตลาดเรียนออนไลน์เตรียมส่งแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ ตอบโจทย์ New Normal คนรุ่นใหม่

CAT จับมือพันธมิตรพัฒนาแพลตฟอร์มการศึกษาออนไลน์ “Aculearn Online by CAT” ตอบโจทย์การเรียนยุคใหม่สอดคล้องวิถี New Normal หลังวิกฤติโควิด-19 ย้ำจุดเด่นฟังก์ชันการสอนแบบอินเทอร์แอคทีฟ พร้อมระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ มุ่งเจาะกลุ่มสถาบันกวดวิชา โรงเรียนเอกชน และติวเตอร์อิสระที่ต้องการก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพสามารถเปิดสอนออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาส 3 นี้

ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาCAT มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศมาตลอด ตั้งแต่การให้บริการระบบการเรียนออนไลน์แบบสื่อสารทางเดียวจากผู้สอนไปยังผู้เรียน โดยนำหลักสูตรที่ออกอากาศโดยมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมารวบรวมและเผยแพร่ต่อในอินเทอร์เน็ตให้ผู้เรียนสามารถเรียนสดหรือเรียนย้อนหลังได้ตามความต้องการ ล่าสุด CAT ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถสื่อสาร 2 ทางแบบอินเทอร์แอคทีฟได้ ภายใต้ชื่อบริการ Aculearn Online by CAT

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดการเรียนการสอนออนไลน์มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี มีหลักสูตรหลากหลายให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนในลักษณะ on demand อย่างไรก็ตามการเรียนออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นการสอนแบบสื่อสารทางเดียวที่ผู้สอนบันทึกการสอนไว้ล่วงหน้า ผู้เรียนไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้ ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับการเรียนการสอนในบางวิชาที่ผู้เรียนต้องการคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากผู้สอนในขณะที่เรียน เช่น วิชาภาษาต่างประเทศ ดนตรี รวมถึงการเรียนการสอนสำหรับเด็กในวิชาพื้นฐานทั่วไปที่นักเรียนต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษจากครูผู้สอน เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาการเรียนการสอนออนไลน์แบบ interactive มักใช้แพลตฟอร์มห้องประชุมออนไลน์ (vdo conference) เช่น zoom, skype ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถสามารถสนทนากับครูได้ แต่ระบบ conference ทั่วไปยังขาดเครื่องมือสนับสนุนด้านการเรียนการสอนโดยตรง CAT จึงพัฒนาระบบ Aculearn Online เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการศึกษาออนไลน์แบบ Interactive อย่างเต็มรูปแบบ”

Aculearn Online รองรับอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดยระบบมีฟังก์ชันต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกทั้งผู้เรียนผู้สอน เช่น ระบบจัดการเอกสารประกอบการเรียน ระบบจัดการตารางสอน ระบบฐานข้อมูลผู้เรียนผู้สอน ระบบการมอบหมาย/ส่งการบ้าน เป็นต้น โดยระบบถูกพัฒนาขึ้นบน Cloud ประสิทธิภาพสูงของ CAT ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล ISO 27001 และการบริหารจัดการบริการที่ได้รับมาตรฐาน ISO 20000 จึงมีความปลอดภัยของข้อมูลสูง

ระบบ Aculearn Online จะช่วยให้โรงเรียน สถาบันกวดวิชา หรือผู้สอนทั่วไปสามารถเปิดคอร์สการเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงการสอนในห้องเรียนจริงมากที่สุด และช่วยลดค่าใช้จ่ายของทั้งผู้เรียนและผู้สอน โดยสถาบันการศึกษาจะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้โดยไม่ต้องเสียต้นทุนค่าเช่าสถานที่เพื่อเป็นห้องเรียน ทำให้สามารถคิดค่าเรียนที่ต่ำลงได้ ในขณะที่ผู้เรียนเพียงใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงห้องเรียนผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวก

ดร.วงกต เปิดเผยว่า ตลอดปีที่ผ่านมา CAT ได้ร่วมกับสมาคมการศึกษาและเรียนรู้อย่างอิสระเพื่อความยั่งยืน (AILES) ซึ่งมีสมาชิกเป็นกลุ่มสถาบันกวดวิชา ติวเตอร์ และ สถาบันการศึกษาภาคโรงเรียนเอกชน ทำการทดสอบระบบจนปัจจุบันแพลตฟอร์มมีความพร้อมกว่า 90% และกำลังเตรียมขยายการทดสอบการให้บริการกับสถาบันการศึกษา 10 แห่งที่แสดงความสนใจเข้ามาเพื่อเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยช่วงแรกจะเน้นการให้บริการกับสถาบันกวดวิชา ก่อนจะขยายต่อไปยังโรงเรียนเอกชน มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาอื่น ๆ รวมถึงติวเตอร์อิสระต่อไป โดยผู้สนใจใช้งานสามารถทำการลงทะเบียนใช้งานผ่านออนไลน์ได้ด้วยตนเองในแพ็กเกจราคาที่จับต้องได้

“ระบบการเรียนออนไลน์แบบ interactive สามารถใช้ทดแทนการเรียนในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ประสบการณ์การเรียนการสอนใกล้เคียงกับการเรียนในห้องเรียนจริง และจะมีการใช้งานแพร่หลายในอนาคต เป็น New Normal หลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการเรียนออนไลน์มีข้อดีหลายด้านทั้งลดเวลาการเดินทาง ช่วยให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการเรียนมากขึ้นและสามารถทบทวนเรื่องที่เรียนย้อนหลังในเวลาที่ต้องการ ขณะที่ผู้ปกครองสามารถติดตามความก้าวหน้าในการเรียนแต่ละวันได้ ที่ผ่านมาเรายังเน้นวิธีการเรียนการสอนแบบเดิมเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดทำให้คนเปิดรับการเรียนออนไลน์มากขึ้น และส่วนมากเมื่อได้ทดลองแล้วก็จะพบว่าสามารถใช้งานได้ดี และสะดวกมาก”

“ในอนาคตหากระบบการศึกษาออนไลน์ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถเสริมหรือทดแทนการเรียนในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้นและยกระดับเป็นวิถีใหม่ของการจัดระบบการศึกษาของ
ประเทศที่ให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ดีและต้นทุนต่ำ ซึ่ง CAT เชื่อมั่นว่าระบบ Aculearn online จะเป็นส่วนสำคัญที่
ช่วยผลักดันให้เกิดการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีคุณภาพในวงกว้างเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.