3 นักศึกษา ว.นานาชาติ ม.รังสิต เตรียมความพร้อมเดินทางไปเรียนโครงการ 3+1 ประเทศอังกฤษ

            วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ในโครงการแลกเปลี่ยนที่มีชื่อว่าโครงการ 3+1 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต และ University of the West of England (UWE) การเรียนรู้จากหลายมุมมอง หลากหลายสภาพแวดล้อม ปัญหาและอุปสรรคจะส่งเสริมตัวนักศึกษาเอง และนั่นคือความท้าทายของการเติบโต

Miss Doseda Dy นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชา International Business วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนสมัครเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน 3+1 เพราะอยากหาประสบการณ์ระหว่างเรียน  แม้ว่าจะใช้ชีวิตในต่างประเทศมาโดยตลอดก็ตาม การได้หาประสบการณ์ที่มากขึ้น สามารถทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้นเช่นกัน

“ตลอดการเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรังสิต สิ่งที่ฉันประทับใจมากคือความเป็นกันเองของอาจารย์ ท่านมักจะให้คำแนะนำ และดูแลถามไถ่นักศึกษาเป็นอย่างดี นี่จึงเป็นความทรงจำที่ไม่อาจจะลืมได้ แม้ตอนนี้จะอยู่ชั้นปีที่ 3 แล้ว ไม่ว่ามีคำถาม ข้อสงสัยอะไร เราสามารถติดต่ออาจารย์ได้ และก็มักจะได้รับคำตอบที่จริงใจเสมอ สำหรับการเลือกเข้าโปรแกรม 3+1 ที่เลือกเรียนโปรแกรมนี้เพราะมองเห็นถึงความท้าทายที่ตัวฉันเองจะได้รับ สามปีที่มหาวิทยาลัยรังสิต และอีกหนึ่งปีที่มหาวิทยาลัยในความร่วมมือ ซึ่งมีตัวเลือกหลายมหาวิทยาลัยมากๆ ค่ะ ทั้งอังกฤษ ออสเตรเลีย ฉันจะได้รับปริญญาตรีจากทั้งสองมหาวิทยาลัย จริงๆ แล้วโปรแกรมนี้ไม่ซับซ้อนเลยค่ะ เงื่อนไข หรือการส่งเอกสาร ทุกคำแนะนำและการช่วยเหลือจากอาจารย์และเจ้าหน้าที่ ทำให้ทุกอย่างผ่านไปอย่างดี ช่วงแรกฉันก็กังวลเกี่ยวกับการสมัคร การเลือกที่พัก วีซ่า นี่จะเป็นการเดินทางที่ไกลจากประเทศที่ฉันเคยอยู่ ในทุกวันฉันก็จะหาข้อมูล เตรียมตัวพร้อมที่ก้าวไปเรียนรู้โลกใบใหม่ วัฒนธรรมที่แตกต่าง มุมมองที่แตกต่าง นี่ล่ะคำว่าใช้ชีวิตสำหรับฉัน ขอขอบคุณ RIC มากๆ ที่ช่วยให้ฉันได้เติบโตขึ้น”

นางสาวพิมพ์ ลิ้มพานิชย์ (พิมพ์) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชา International Business วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โปรแกรม 3+1 เป็นหลักสูตรในความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ซึ่งมหาวิทยาลัยรังสิตต้องการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักศึกษา ได้เรียนรู้ทั้งวิชาการและประสบการณ์ชีวิต นอกจากนี้ ยังเป็นโปรแกรมทางเลือกให้กับคนที่อยากได้สองใบปริญญาด้วย

“พิมพ์ต้องขอขอบคุณพี่ๆ เจ้าหน้าที่ และอาจารย์ที่ให้การสนับสนุน คอยดูแล และให้คำปรึกษา ขั้นตอนของการทำเอกสารต่างๆ พวกเราไม่ต้องกังวลสิ่งใดเลย โลกภายนอก โลกใบใหม่ที่เราจะได้ออกไปเผชิญ เรียนรู้ ได้เจอคนที่แตกต่างทั้งวัฒนธรรมและภาษา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความท้าทายและน่าตื่นเต้นมากๆ ค่ะ ถามว่าพิมพ์เรียนที่รังสิตก็ได้เจอเพื่อนคนต่างชาติอยู่แล้ว เรายังตื่นเต้นหรอ แน่นอนค่ะ เพราะครั้งนี้เราจะต้องเดินทางเพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนเลยค่ะ คือต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ ปรับตัวใหม่หมดเลย จะต้องตั้งใจเรียนให้มากเพื่ออีกหนึ่งใบปริญญา แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วค่ะ”

นางสาวปิย์วรา มาศวิศาลพงศ์ (พริมมี่) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชา International Business วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า สำหรับโครงการ 3+1 ที่จะเดินทางไปเรียนต่างประเทศในปีการศึกษาถัดไปนี้ เรียกได้ว่าเป็นการผจญภัยอีกหนึ่งเหตุการณ์น่าจะได้ เพราะพริมมี่จะได้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ได้พัฒนาศักยภาพในทุกทักษะของตัวเราเอง ก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้มาถึงเร็วๆ ค่ะ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.