กรมการพัฒนาชุมชนแถลงข่าวการจัดงาน “วันพัฒนาชุมชน” (CD Day 2024) “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน”

วันนี้ (ศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณ ห้องสัมมนา 3003 กรมการพัฒนาชุมชน นายชยชัย แสงอินทร์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แถลงข่าวการจัดงาน “วันพัฒนาชุมชน” (CD Day 2024) ภายใต้ธีมงาน “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ( Strengthened grassroots economy , resilient and sustainable communities) ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฯ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2567 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฯ ซึ่งในการจัดงานวันพัฒนาชุมชนนั้น ได้จัดเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2553 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีนายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน และสื่อมวลชน ร่วมงานแถลงข่าว

นายชยชัย แสงอินทร์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน วันพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และแสดงผลการดำเนินงานพัฒนาในพื้นที่ของประชาชน รวมทั้ง เป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่กลไกผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์การชุมชน เครือข่ายองค์การชุมชน ชุมชนหมู่บ้าน/ตำบล ที่มีผลงานการพัฒนาดีเด่น และบุคลากร/หน่วยงานกรมการพัฒนาชุมชนที่ผลการปฏิบัติงานดีเด่นประจำปี 2567 โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

  1. การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติผู้นำชุมชน กลุ่ม/ องค์กรชุมชน เครือข่ายองค์กรชุมชน ชุมชนหมู่บ้าน/ ตำบล และบุคลากรกรมการพัฒนาชุมชนที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2567 กว่า 800 รางวัล
  2. การจัดนิทรรศการ สถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และ นิทรรศการตามประเด็นการพัฒนาชุมชน อาทิ 1) การน้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สืบสาน รักษา ต่อยอด สู่ความยั่งยืน 2)โครงการโคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 (นิทรรศการมีชีวิต ให้ความรู้เรื่องจากภูผาสู่มหานที) 3) การเผยแพร่ความสำเร็จผลการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 4) การจัดแสดงความสำเร็จของงานทุนชุมชน 5) การจัดแสดงความสำเร็จหมู่บ้าน 9:10 ปฏิบัติบัติบูชา “สืบสาน รักษา ต่อยอด” เพื่อพัฒนาชุมชน ปี 2567 6) การขับเคลื่อนภารกิจของกรมฯ และการดำเนินงานด้านการต่างประเทศ 7) การนำเสนอผลการดำเนินงานของศูนย์สารสนเทศเพื่อการพัฒนาชุมชน
    • นิทรรศการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
      1) คลินิกกฎหมายกับงานพัฒนาชุมชน
      2) การจัดกิจกรรมสวัสดิการกรมฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
      3) การแสดงผลงานสหกรณ์ออมทรัพย์กรมการพัฒนาชุมชน (สอ.พช.) อาทิ การให้คำแนะนำวางแผนด้านการเงินแก่สมาชิก
      4) การจัดกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ
  3. การสัมมนาทางวิชาการ
  4. การประกวดกิจกรรมวิชาการด้านการพัฒนาชุมชน อาทิ การโต้วาทีพาทีสร้างสรรค์, การเขียน My mapping, การประกวดไมค์ทองคำ “CDD Got Talent” เป็นต้น
  5. การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP จำนวน 300 ร้านค้า

นอกจากทุกท่านจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับนิทรรศการมีชีวิตจากผลสำเร็จที่หลากหลายของกิจกรรมกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ของการจัดงานในครั้งนี้ คือ การประกาศนโยบายและทิศทางการพัฒนาชุมชน ประจำปี พ.ศ. 2568 ซึ่งเป็นประหนึ่งสัญญาว่า นับจากวันนี้ไปอีก 1 ปี กรมการพัฒนาชุมชนจะสร้างประโยชน์อะไรให้แก่ประเทศชาติและประชาชนบ้าง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนงานในมิติใหม่ โดยมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาชุมชนสู่ความเข้มแข็ง เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงอย่างยั่งยืน
นายชยชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมการพัฒนาชุมชนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานวันพัฒนาชุมชนฯ ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนเชื่อมประสาน เป็นเสมือนเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานพัฒนาชุมชนระหว่างบุคลากรกรมการพัฒนาชุมชน หน่วยงานภาคีการพัฒนา และเครือข่ายพัฒนาชุมชน อันเป็นการเปิดวิสัยทัศน์ในมิติใหม่ๆ ให้กับบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชน และเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภารกิจผลงานของกรมการพัฒนาชุมชนให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนมากยิ่งขึ้นได้

การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการนำต้นแบบความสำเร็จ ที่บุคลากรของกรมฯ และเครือข่ายชุมชนได้ร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์งานพัฒนาชุมชนเพื่อความผาสุกของประชาชน โดยกิจกรรมที่นำมาเสนอในงานนี้ ผ่านการคัดสรรแล้วว่าเป็นต้นแบบสู่การเรียนรู้ในแต่ละเรื่อง

จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนท่านผู้ฟังผู้มีใจรักการพัฒนาทุกท่าน ไปร่วมชมนิทรรศการที่ไม่ให้เพียงแค่ความรู้ แต่ยังให้ท่านได้สัมผัสถึงแบบอย่างวิถีชีวิตที่ได้รับการพัฒนาด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการใช้พลังชุมชนในการพัฒนาชุมชน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การต่อยอดงานพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ในงาน “วันพัฒนาชุมชน” ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *