ETDA ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน จัด “VEER: Future Readiness Festival”มุ่งสร้างสังคมดิจิทัลที่แข็งแกร่ง เปลี่ยนสู่อนาคตด้วยความพร้อม

           สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ได้แก่ บริษัท วิสัย เอไอ จำกัด สำนักข่าว TODAY Amazon Global Selling Thailand บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) และบริษัท เคอรี่ โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมจัดงานใหญ่ VEER: Future Readiness Festival” เทศกาลเตรียมความพร้อมเพื่ออนาคตด้านดิจิทัลครั้งแรกของประเทศไทย ใต้แนวคิด “VEER สร้างโอกาสให้คนทุกกลุ่ม เพื่อเปลี่ยนทิศทาง ไปสู่อนาคตด้วยความพร้อม” วันที่ 26-27 กันยายน 2567 นี้ ณ ลานกิจกรรมหน้า KFC ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์

          ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า งาน “VEER: Future Readiness Festival” ที่มาในแนวคิด “VEER  สร้างโอกาสให้คนทุกกลุ่ม เพื่อเปลี่ยนทิศทาง ไปสู่อนาคตด้วยความพร้อม” จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายสำคัญในการผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เป็นพันธมิตรกับ ETDA ร่วมกันจัดกิจกรรมการสื่อสารแบบมีส่วนร่วมกับประชาชน เพื่อสร้างการรับรู้ และความตระหนักรู้ถึงแนวทางในการส่งเสริมคนในประเทศให้มีความพร้อมในอนาคต (Future Readiness) อันจะนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันทางดิจิทัลของโลก (World Digital Competitiveness Ranking: WDCR) ให้อยู่ในอันดับไม่น้อยกว่าที่ 30 ภายในปี 2570

           โดยงาน “VEER: Future Readiness Festival” นับเป็นเทศกาลรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและกิจกรรมสร้างความตระรู้ให้กับประชาชนได้มีส่วนร่วมแบบเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล พร้อมเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนทุกกลุ่มให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในโลกอนาคต โดยไฮไลท์ในงานประกอบด้วยกิจกรรม 3 โซน ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเตรียมความพร้อมมุ่งสู่อนาคตด้านดิจิทัลสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการสื่อสารที่แตกต่างกันที่จะเข้าถึงคนแต่ละช่วงวัย และความเหมาะสมของการสร้างความตระหนักรู้ต่อการเตรียมความพร้อมต่ออนาคตที่เป็นปัจจัยสำคัญที่แตกต่างกันออกไป โดย โซนที่ 1 Gen Alpha – Gen Z: “DIGITAL FUTURE SKILLS for the Generation of Hope in Thailand” มุ่งเน้นทักษะแห่งอนาคตด้านดิจิทัลสำหรับคนรุ่นใหม่ ในโซนนี้จะจัดเต็มด้วยกิจกรรม What’s your digital future digital skills ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เตรียมความพร้อมค้นหาศักยภาพหรือความสนใจใน Digital future skills ด้านต่างๆ ที่จะนำพาผู้เข้าร่วมงานไปพบกับผู้ประกอบการดิจิทัลแพลตฟอร์ม AI โดยคนไทย ซึ่งมีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป มาให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมกับ Digital future skills โซนที่ 2 Gen X – Gen Y: “GOING GLOBAL with DIGITAL for Thai Entrepreneurs Ready for the Future” เสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่ระดับโลกด้วยดิจิทัล ที่มาพร้อมกิจกรรม Today’s Problems, Tomorrow’s Future ที่จะพาผู้ร่วมกิจกรรมเปลี่ยนปัญหาทางธุรกิจที่พบในวันนี้ ให้เป็นความพร้อมต่ออนาคตในวันพรุ่งนี้ ผ่าน Interactive Quest ที่จะพาผู้ร่วมกิจกรรมไปแมทช์กับ Business Assistants จาก Partners ที่ร่วมผนึกกำลังพร้อมช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  โซนที่ 3 Gen Baby Boomer: “DIGITAL AWARENESS: Building Immunity for Future Safety” สร้างความตระหนักรู้ทางดิจิทัลเพื่อความปลอดภัยในอนาคต ด้วยกิจกรรม Incoming Call… ‘Scammer’ ที่จะให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้จำลองการเจอมิจฉาชีพในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อทดสอบว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะสามารถเอาตัวรอดจากรูปแบบของมิจฉาชีพที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้หรือไม่ และสร้างความตระหนักถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

           นอกจากนี้ ในงานยังมีเวทีกลาง ที่เปิดวงเสวนา “VEER Exclusive Sharing” ยกทัพ Speaker จากผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ด้านอนาคต ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากหน่วยงานพันธมิตรที่ร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน และวิทยากรรับเชิญจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล เป็นต้น ที่จะมาแบ่งปันแนวคิด ความรู้ และประสบการณ์ดี ๆ ที่จะสร้างความตระหนักรู้และเปิดมุมมองแห่งอนาคต สร้างความพร้อมต่อคนไทย ให้เห็นถึงความสำคัญของการมีความพร้อมต่ออนาคตที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงอายุ ในหัวข้อที่ตอบโจทย์อนาคตด้านดิจิทัล อาทิ VEER Future: It’s now or never เตรียมความพร้อมต่อในอนาคตในแนวคิดแบบ VEER 

           ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประโยชน์มากมาย ทั้งด้าน Digital Future Readiness จากโซนแนะนำผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ที่มีผลิตภัณฑ์ที่สร้างและพัฒนาโดยคนไทยให้พร้อมแข่งขันการค้าในระดับโลกบนตลาดออนไลน์ในรูปแบบสินค้าแบบพรีเมียม เพื่อให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมต่ออนาคต โดยเฉพาะการเข้าสู่ตลาดในและนอกประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงด้าน Digital Awareness จากกิจกรรมที่จะสร้างภูมิคุ้มกันในอนาคตต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ และเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา เพื่อให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้ตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอยู่เสมอ ตลอดจนการร่วมพัฒนาด้าน Future Digital Skills ที่จำเป็นสำหรับคนรุ่นใหม่ในการทำงานทั้งในปัจจุบันและเตรียมทักษะไว้ให้พร้อมทำงานในอนาคต เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของ Future Digital Skills พร้อมสู่โลกอนาคตได้อย่างมั่นใจ

          “ “VEER: Future Readiness Festival” เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อเป็นเวทีในการสร้างความตระหนักรู้และเตรียมความพร้อมให้คนไทยทุกช่วงวัย ก้าวสู่โลกดิจิทัลในอนาคตอย่างมั่นใจและปลอดภัย พร้อมทั้งยกระดับขีดความสามารถทางดิจิทัลของประชาชน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของแต่ละบุคคล แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยบนเวทีโลก เราเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน จะสามารถสร้างสังคมดิจิทัลที่เข้มแข็งและพร้อมรับมือกับความท้าทาย เพราะอนาคตของประเทศไทยขึ้นอยู่กับความพร้อมของพวกเราทุกคน” ดร.ชัยชนะ กล่าวทิ้งท้าย

           ETDA ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความพร้อมและความตระหนักรู้ด้าน Future Readiness เพื่อก้าวสู่อนาคตอย่างเข้มแข็งในยุคดิจิทัลไปด้วยกัน ได้ที่งาน VEER: Future Readiness Festival       ในวันที่ 26-27 กันยายน 2567 ณ ลานกิจกรรมหน้า KFC ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: Foresight Center by ETDA

#FutureReadinessFestival #FutureReadiness #VEER #ETDA #Foresight #ForesightCenterbyETDA

#Festival #Digital #เทศกาล #เตรียมความพร้อม #อนาคต #FutureSkills #DigitalAwareness

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *