“อีเอ็กซ์ สปอร์ตส” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ส่ง 3 โครงการ ผ่านเทคโนโลยี “บล็อกเชน”หนุนอุตสาหกรรมกีฬา ครั้งแรกในไทย

บริษัท อีเอ็กซ์ สปอร์ตส จำกัด (EX Sports) ผู้ให้บริการกีฬาเชิงดิจิทัล ร่วมกับบล็อกเชน เซ็นเตอร์ แบงคอก (Blockchain Centre Bangkok) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนแห่งแรกในไทยและลำดับที่ 16 ของโลก และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดตัว 3 โครงการใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทยให้มีความโปร่งใส และเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน พร้อมเปิดโอกาสให้นักกีฬาหน้าใหม่ได้รับการสนับสนุนให้เติบโตทางสายกีฬาได้อย่างทัดเทียม

มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (GAISF) กล่าวว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมกีฬาทั่วโลกได้มีการเติบโตอย่างกว้างขวางและมีนักกีฬาหน้าใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา พร้อมกันนี้จึงมีองค์กรเอกชนหลายแห่งจัดสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อระดมทุนสนับสนุนการสร้างโอกาสในการเติบโตและการเข้าร่วมในเวทีกีฬาระดับโลกแก่นักกีฬาหน้าใหม่ ทว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่มีการรับรองความปลอดภัย อีกทั้งยังไม่สามารถตรวจสอบความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างน่าเชื่อถือ การร่วมมือกับ อีเอ็กซ์ สปอร์ตส ในครั้งนี้มีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการระดมทุนและแก้ปัญหาดังกล่าวให้หมดไป พร้อมยังช่วยเปิดโอกาสให้แก่นักกีฬาหน้าใหม่ได้เดินตามความฝันและประสบความสำเร็จบนเส้นทางนักกีฬาอาชีพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมกีฬาเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

คุณ คธา บุญศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อีเอ็กซ์ สปอร์ตส จำกัด ประเทศไทย กล่าวว่า “ในอดีตการระดมทุนเพื่อสนับสนุนนักกีฬามือสมัครเล่นนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานระดมทุนการกุศล หรือการมองหาสปอนเซอร์จากบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ แต่ปัจจุบันการระดมทุนสามารถเกิดขึ้นได้บนโลกดิจิทัล โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย นอกจากนี้เรื่องของความเข้าใจผิดเกี่ยวกับธุรกิจบล็อกเชนยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เราจึงร่วมมือกับภาครัฐและองค์กรระดับชาติ อาทิ depa, UTS และ GAISF เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพและประโยชน์ที่แท้จริงของธุรกิจบล็อกเชน ผ่าน 3 โครงการ ได้แก่

  • โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อส่งเสริมนักกีฬาสมัครเล่น ที่จัดตั้งบนโมเดลเทคโนโลยีบล็อกเชน ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการระดมทุนสนับสนุนให้นักกีฬาสมัครเล่นสามารถบรรลุความตั้งใจในการเป็นนักกีฬามืออาชีพและมีโอกาสในการเข้าแข่งขันในเวทีระดับโลก
  • โครงการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และลักลอบขายของสะสมเชิงกีฬา โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการประเมินสินค้าและของสะสมเชิงกีฬาให้เป็นมูลค่าทางดิจิทัลอย่างถูกกฎหมายเพื่อป้องกันการลักลอบขายสินค้าเลียนแบบ
  • ร่วมกับองค์กร United Through Sports ในการระดมทุนและบริจาคเงินให้แก่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเปิดให้เยาวชนและผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ อุปกรณ์ และ ศูนย์ให้บริการด้านกีฬาที่มีประสิทธิภาพ”

คุณรัชชต เศรษฐ์วรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบล็อกเชน เซ็นเตอร์ แบงคอก กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ในต่างประเทศมีการเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนด้านบล็อกเชนในการศึกษาพื้นฐาน อาทิ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนที่มีการเริ่มเรียนตั้งแต่อายุ 6 ปี ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตทางด้านบล็อกเชนที่สูงเป็นอันดับต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังขาดประชากรที่มีความรู้และความชำนาญในด้านบล็อกเชนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก บล็อกเชน เซ็นเตอร์ แบงคอก จึงได้ร่วมลงทุนกับ อีเอ็กซ์ สปอร์ตส เพื่อให้ความรู้และขยายฐานความเข้าใจแก่บุคคลทั่วไป ให้ได้รับรู้ถึงการเข้ามาของเทคโนโลยีบล็อกเชนในประเทศไทย เป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจเริ่มขวนขวายหาความรู้ และพัฒนาตัวเองสู่การเป็นโปรแกรมเมอร์และบล็อกเชนดีเวลลอปเปอร์มืออาชีพในอนาคต”

โครงการอีเอ็กซ์ สปอร์ตส บางส่วนได้เริ่มขึ้นแล้วในปี 2019 นี้และมีแผนจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2020 โดยโครงการที่ช่วยผลักดันด้านกีฬาให้แก่เด็กด้อยโอกาสและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ได้มีการดำเนินการแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งยังมีแผนที่จะส่งมอบเงินบริจาคและอุปกรณ์การกีฬาแก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาสในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย ซึ่งทั้งสามโครงการนี้เป็นก้าวแรกของ อีเอ็กซ์ สปอร์ตส และบล็อกเชน เซ็นเตอร์ แบงคอก ในการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาให้มีความโปร่งใส พร้อมทั้งสามารถพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://ex-sports.io/

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.