ม.รังสิต จับมือ กกมท. True จังหวัดปทุมธานี จัดแถลงข่าวเตรียมพร้อมการแข่งกีฬาเดอะซันเกมส์ 2020

หลังจากมหาวิทยาลัยรังสิตรับมอบธงส่งต่อการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและคณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 “The Sun Games” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 10-19 มกราคม 2563 ณ สนามแข่งขันภายในมหาวิทยาลัยรังสิต และสนามต่างๆ เครือข่ายจังหวัดปทุมธานี โดยมีสถาบันการศึกษาในประเทศไทยเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 120  สถาบัน พร้อมด้วยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประมาณ 25,000 คน

                ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 ในปีหน้านั้นเราเราใช้ชื่อว่า “เดอะซันเกมส์” (The Sun Games) มีความหมายถึงความเป็นเลิศทางวิชาการ ส่งเสริมการพัฒนาความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้า แก่ประเทศชาติอย่างแท้จริง โดยแนวความคิดในการเป็นเจ้าภาพของเราเน้นการสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาลัยให้มากที่สุด โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ไม่เน้นการทุ่มงบประมาณแต่จัดในสาธารณูปโภคที่มีอยู่ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร่วมการแข่งขันอย่างแท้จริง ไม่เน้นการชิงเจ้าเหรียญทอง แต่อยากเห็นทุกสถาบันมาร่วมแข่งขันกันอย่างมิตรภาพและร่วมสนุกกัน ส่วนความพร้อมของการจัดสถานที่เรามีความตั้งใจและเตรียมพร้อมในการจัดการแข่งขันให้ดีที่สุดทั้ง 42 ชนิดกีฬา เพราะครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่มีชนิดกีฬามากที่สุดในกีฬาปัญญาชนของไทยตั้งแต่เคยมีมา และจัดให้มีการแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการขึ้นเป็นครั้งแรก เราจึงเตรียมการตั้งแต่พิธีเปิดที่จะเป็นรูปแบบใหม่ มีการวางระบบแสงสีเสียงอลังการ จัดพิธีเปิดในโรงยิมเป็นครั้งแรก มีการใช้สัญลักษณ์มาสคอต และเหรียญรางวัลแบบ 3 มิติ โดยพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มกราคม 2563 นั้น เราเตรียมโชว์พิเศษจากวิทยาลัยดนตรี RSU Symphony Orchestra บรรเลงเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ ชื่อเพลง The Sun แต่งโดย ผศ.ดร.เด่น อยู่ประเสริฐ ร้องโดยเพลงนักร้องโอเปร่า ลูกปลา-อารียา โรจนดิษฐ์ เพลง “เป็นหนึ่ง” แต่งโดย อาจารย์พลังพล ทรงไพบูลย์ ร้องโดย ดร.กิตตินันท์ ชินสำราญ มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินศิษย์เก่า วิทยาลัยดนตรี โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน ขบวนพาเหรด การแสดง 5 ภาค คอนเสิร์ตแนว EDM การแสดงผลงานนักศึกษารางวัลระดับประเทศมาร่วมแสดงในงาน 5 ชุด เป็นต้น

                นอกจากนี้ยังได้มีการจัดประชุมวิชาการ “Sport Innovations for Changes เพื่อให้นักกีฬาและบุคคลทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของการกีฬา ผลของกีฬาต่อสังคม ให้สามารถนำมาพัฒนาคุณภาพของการกีฬา ทั้งส่วนบุคคลและองค์กรต่อไปได้ในอนาคต  ส่วนด้านสถานที่และสนามแข่งขัน มหาวิทยาลัยรังสิตเองได้มีการประสานขอความร่วมมือกับองค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการจัดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นสนามกลางกีฬามหาวิทยาลัยรังสิตเอง สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต สนามกีฬาสโมสรทหารอากาศ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ คลอง 6 (กรมพลศึกษา) สนามกีฬาโรงเรียนสายปัญญารังสิต สนามกีฬาหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สนามกีฬาอาชีวะบางพูน สนามกีฬาโรงเรียนนายเรืออากาศ สนามกอล์ฟเมืองเอก/สนามกอล์ฟเมืองเอกวิสต้า และกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์ ซึ่งทุกสถานที่ให้ความร่วมมือและพร้อมให้การต้อนรับในการจัดการแข่งขันเป็นอย่างมาก

                ด้าน ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางจังหวัดปทุมธานี กับ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้หารือและมีนโยบายร่วมกันในการพัฒนากีฬาเพื่อประเทศชาติ จึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่จะสนับสนุนการจัดการแข่งขันฯ โดยทางจังหวัดปทุมธานีได้มีการวางแผนร่วมกันกับทางมหาวิทยาลัยรังสิตในการสนับสนุนและเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร การให้ข้อมูลที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักกีฬาหรือผู้เดินทางมาร่วมชมการแข่งขันฯ ก็ตาม ความพร้อมด้านการประชาสัมพันธ์การจัดงาน และการเดินทางเข้ามายังพื้นที่การแข่งขันฯ ร่วมสนับสนุนด้านการแพทย์ พยาบาลและอนามัย รวมถึงด้านการท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น ซึ่งได้มีการจัดระบบและร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ของจังหวัดเอง คาดว่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการร่วมมือกันแบบองค์รวมของสถาบันการศึกษาและจังหวัดคาดว่าเกิดโมเดลความร่วมมือเป็นต้นแบบส่งต่อให้กับจังหวัดอื่นๆ ในการเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป

                รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม รองประธานกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้านความพร้อมคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคของ กกมท. และคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคของ มหาวิทยาลัยรังสิต มีความพร้อมมากกว่า 90% แล้วตอนนี้ เหลือแค่มีการปรับปรุงในด้านต่างๆอีกนิดหน่อย นอกจากนี้ยังมีการทำแอพพลิเคชั่นเพื่อลองรับการจัดการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูลการแข่งขัน ตารางและสนามแข่งขัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมในการทำไลน์แชทบอท ซึ่งพัฒนาโดยเจ้าภาพมหาวิทยาลัยรังสิต ที่จะนำมาใช้ประโยชน์อำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา กรรมการ แม้กระทั่งผู้เข้ามาชมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งนี้ได้ ถามตอบการตลอดเวลา นับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มีความทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้เรายังได้มีการร่วมประชุมเพื่อจัดทำสิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับทุกสถาบันไว้ประโยชน์ร่วมกันต่อไปอีกด้วย

                ขณะที่ คุณสฤษดิ์ จิณสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มทรูในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 มีความยินดีที่ได้ติดตั้งโครงข่ายสัญญาณคุณภาพ 3G 4G และ WiFi ภายในอาคารและทุกจุดสำคัญในมหาวิทยาลัยเพื่อให้ครอบคลุมและรองรับการใช้งานในแต่ละสถานที่แข่งขันกีฬา อีกทั้งยังมอบสิทธิพิเศษแก่นักกีฬา นักศึกษา และบุคลากร อาทิ บัตรเดบิต True Digital Card เพื่อสร้างสังคมไร้เงินสดให้ใช้จ่ายซื้อสินค้าภายในงาน โดยจัดทำระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย และร้านค้าผู้ประกอบการผ่าน TrueMoney Wallet และร่วมรายการสิทธิพิเศษกับ True Point ซิมทรูมูฟ เอช อาหารและเครื่องดื่ม ในเครือ CP ตลอดการแข่งขัน นอกจากนี้ กลุ่มทรูยังผลักดันให้บรรจุการแข่งขันกีฬา eSport ให้เข้าเป็นหนึ่งในกีฬามหาวิทยาลัยเป็นปีแรก โดยสนับสนุนแพลตฟอร์ม MyArena ในการสมัครเข้าแข่งขัน และถ่ายทอดสดพิธีเปิดกีฬามหาวิทยาลัย การแข่งขันแต่ละสนาม และผลการแข่งขัน ผ่านแอปพลิเคชั่นทรูไอดีอีกด้วย

                อย่างไรก็ตาม การจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 “The Sun Games” ยังได้รับการสนับสนุนจากกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และผู้ให้การสนับสนุนหลักกว่า 30 ร่วมให้การสนับสนุนด้านการแข่งขันอีกด้วย ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 10-19 มกราคม 2563 โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 11 มกราคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.